Theo điều chỉnh quy hoạch đang trình Bộ GTVT, các tuyến cao tốc có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754km (tăng khoảng 633km) và sau năm 2030 là 2.480km.
Đối với các tuyến cao tốc có lưu lượng xe và nhu cầu vận tải lớn, Cục đường bộ Việt Nam đề xuất thay đổi quy mô, trong đó đoạn cao tốc Pháp Vân-Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Bến Lức-Trung Lương từ 6 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Cần Thơ-Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe; đoạn Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long từ 4 lên 6 làn xe.
Đồng thời, bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe.
Bên cạnh đó, một số cao tốc cũng được đề xuất điều chỉnh ranh giới như: Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Ninh Bình thành huyện Yên Mô; Cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong.
Cao tốc Quy Nhơn-Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định. Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Với việc điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc, mạng lưới đường bộ cao tốc có thể sẽ được nâng lên lên thành 43 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.234km (hiện nay là 41 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.014km).