Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất dời BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài về Vĩnh Yên

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ với báo chí liên quan tới xử lý bất cập về vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, 2 phương án được đề xuất giải quyết trạm thu phí gây nhiều tranh cái Bắc Thăng Long – Nội Bài là đàm phán với nhà đầu tư dời trạm này về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử khiến trạm thu phí đặt sai vị trí, ông Huyện cho biết giai đoạn năm 2009 - 2010, Chính phủ cho phép “tất cả trạm thu phí thu hoàn vốn cho ngân sách Nhà nước thì đặt đâu cũng được”, miễn là thu vào ngân sách, lấy tiền đó bảo trì và trả vốn cho nhà đầu tư.

Năm 2012, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay.

Còn theo hợp đồng, năm 2012 trạm thu phí này được tăng mức phí từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi) lên 15.000 đồng/lượt.

“Tuy nhiên, từ đó tới nay mức phí chưa tăng, đó là vi phạm hợp đồng với nhà đầu tư. Doanh thu thực tế của nhà đầu tư cũng giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do, như ảnh hưởng dịch Covid-19 trong 2 năm qua, sửa cầu Thăng Long, thêm cầu Nhật Tân. Theo hợp đồng, khi có biến động giảm hoặc tăng doanh thu ở mức trên 10% sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm thời gian thu phí. Từ thực tế doanh thu, số thu như hiện nay, tổng cục đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035” - ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Đề cập đến giải pháp xử lý, ông Huyện nêu 2 phương án. Một là dời trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên. Phương án này khả thi bởi 2 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc đã dừng thu phí, không còn lo ngại cảnh “3 trạm liền nhau”.

Phương án còn lại, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm thu phí này.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định việc lựa chọn phương án phải trên cơ sở đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính. “Bây giờ thu hút nhà đầu tư, thu hút vốn BOT mà anh lại đối xử với nhà đầu tư như thế thì ai người ta nghe” - ông Huyện chia sẻ.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Viettracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.

Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.

BOT vẫn mắc

BOT vẫn mắc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Giải pháp phát triển kinh tế bền vững

Bài 2: Giải pháp phát triển kinh tế bền vững

20 Nov, 06:26 PM

Kinhtedothi - Trồng rừng là chiến lược quan trọng nhằm phủ xanh đất trống đồi núi trọc, làm giàu vốn rừng ở những nơi từng bị chặt phá. Đầu tư trồng rừng hoặc tái sinh rừng theo tiêu chuẩn FSC ở tỉnh Hà Tĩnh thực sự là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Bài 1: Hà Tĩnh tập trung nguồn lực trồng rừng FSC

Bài 1: Hà Tĩnh tập trung nguồn lực trồng rừng FSC

20 Nov, 03:44 PM

Kinhtedothi – Những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung nguồn lực phát triển rừng theo tiêu chuẩn FSC, góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho môi trường và xã hội, đảm bảo hiệu quả kinh tế bền vững.

Ninh Bình bứt phá hạ tầng, kiến tạo không gian phát triển bền vững

Ninh Bình bứt phá hạ tầng, kiến tạo không gian phát triển bền vững

20 Nov, 02:41 PM

Kinhtedothi - Ninh Bình đang trên hành trình chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Không chỉ mở rộng không gian phát triển, tỉnh còn tập trung xây dựng hạ tầng đồng bộ, quy hoạch đô thị hiện đại, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn giá trị di sản, tạo nền tảng vững chắc cho một đô thị năng động, thông minh và xanh.

Đường giao thông “oằn mình” cõng xe quá khổ, quá tải

Đường giao thông “oằn mình” cõng xe quá khổ, quá tải

20 Nov, 11:03 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, trên nhiều xã, phường ngoại thành như Sơn Tây, Ô Diên, Quảng Oai… xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ đe doạ đến kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ