Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất dời BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài về Vĩnh Yên

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ với báo chí liên quan tới xử lý bất cập về vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, 2 phương án được đề xuất giải quyết trạm thu phí gây nhiều tranh cái Bắc Thăng Long – Nội Bài là đàm phán với nhà đầu tư dời trạm này về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử khiến trạm thu phí đặt sai vị trí, ông Huyện cho biết giai đoạn năm 2009 - 2010, Chính phủ cho phép “tất cả trạm thu phí thu hoàn vốn cho ngân sách Nhà nước thì đặt đâu cũng được”, miễn là thu vào ngân sách, lấy tiền đó bảo trì và trả vốn cho nhà đầu tư.

Năm 2012, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay.

Còn theo hợp đồng, năm 2012 trạm thu phí này được tăng mức phí từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi) lên 15.000 đồng/lượt.

“Tuy nhiên, từ đó tới nay mức phí chưa tăng, đó là vi phạm hợp đồng với nhà đầu tư. Doanh thu thực tế của nhà đầu tư cũng giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do, như ảnh hưởng dịch Covid-19 trong 2 năm qua, sửa cầu Thăng Long, thêm cầu Nhật Tân. Theo hợp đồng, khi có biến động giảm hoặc tăng doanh thu ở mức trên 10% sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm thời gian thu phí. Từ thực tế doanh thu, số thu như hiện nay, tổng cục đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035” - ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Đề cập đến giải pháp xử lý, ông Huyện nêu 2 phương án. Một là dời trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên. Phương án này khả thi bởi 2 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc đã dừng thu phí, không còn lo ngại cảnh “3 trạm liền nhau”.

Phương án còn lại, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm thu phí này.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định việc lựa chọn phương án phải trên cơ sở đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính. “Bây giờ thu hút nhà đầu tư, thu hút vốn BOT mà anh lại đối xử với nhà đầu tư như thế thì ai người ta nghe” - ông Huyện chia sẻ.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Viettracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.

Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.

BOT vẫn mắc

BOT vẫn mắc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làm sao để tháo gỡ “nút thắt” trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Làm sao để tháo gỡ “nút thắt” trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

09 Nov, 06:38 AM

Kinhtedothi - Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hay còn gọi là “sổ đỏ” là quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý Nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc cấp sổ đỏ vẫn còn nhiều vướng mắc, từ khâu hồ sơ, thủ tục đến tranh chấp, quy hoạch. Vì vậy, cần sớm tháo gỡ những “nút thắt” này, hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Vấn đề đặt ra từ 3 nghị quyết chỉnh trang đô thị

Vấn đề đặt ra từ 3 nghị quyết chỉnh trang đô thị

09 Nov, 05:25 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang trong giai đoạn hoàn thiện 3 nghị quyết lớn về chỉnh trang đô thị, bồi thường - tái định cư và chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư. Đây là bước cụ thể hóa quan trọng của Luật Thủ đô, nhằm tạo hành lang pháp lý đặc thù để TP chủ động cải tạo không gian đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Điều người dân mong nhất lúc này là nghị quyết không chỉ dừng ở chủ trương, mà thật sự thành hành động trên từng khu phố, khu nhà.

Lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”

Lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”

08 Nov, 05:32 PM

Kinhtedothi - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bùi Thanh Nhân bày tỏ mong muốn người dân phường Thủ Đức cùng lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”.

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

08 Nov, 03:30 PM

Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát giao thông đang phối hợp nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ