Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên của TP Hồ Chí Minh

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND TP về đề xuất lựa chọn xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT Số 1), nhằm hạn chế tiếng ồn và ít ô nhiễm môi trường.

Giải thích lý do lựa chọn xe buýt điện, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025-2030.

Xe buýt điện của VinFast có tầm hoạt động khoảng 220 - 260 km sau khi được sạc đầy. Ảnh: VinFast
Xe buýt điện của VinFast có tầm hoạt động khoảng 220 - 260 km sau khi được sạc đầy. Ảnh: VinFast

Sở GTVT đánh giá, buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong...

Do đó, nếu tuyến BRT đầu tiên sử dụng điện sẽ tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững với hệ thống vận tải công cộng của TP, làm tiền đề phát triển mô hình này trong tương lai.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, xe điện có chi phí đầu tư cao hơn ôtô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện.

Ngoài ra, công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho buýt điện.

Để khả thi trong triển khai, Sở GTVT kiến nghị TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư phối hợp các bên nghiên cứu thông số thiết kế xe điện phù hợp với buýt nhanh. Ngành giao thông sẽ xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh (BRT số 1) có lộ trình dài 26km, chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án vào tháng 1/2015. Trên tuyến, TP Hồ Chí Minh dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TP Hồ Chí Minh.

Đến tháng 1/2022, Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh kết luận điều chỉnh một số nội dung dự án trên như: Thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án, đầu tư 42 xe bằng nhiên liệu CNG hoặc bằng điện, theo hình thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác vận hành tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó, 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự án đang được Ban Giao thông thực hiện, đảm bảo tiến độ, dự kiến đưa vào vận hành giữa năm 2023.