Đề xuất Hà Nội tăng thêm không quá 10 phó giám đốc sở
Kinhtedothi - Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được bố trí tăng thêm phó giám đốc các sở nhưng không quá 10 người đối với Hà Nội và 15 với TP Hồ Chí Minh.
Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh. Dự thảo nghị định này do Bộ Nội vụ xây dựng nhằm thay thế Nghị định số 45/2025 của Chính phủ.
Theo Bộ Nội vụ, để các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong điều kiện quy mô và phạm vi quản lý được mở rộng thì cần thiết phải sửa đổi quy định số lượng cấp phó của sở, của phòng chuyên môn thuộc sở và tiêu chí biên chế tối thiểu khi thành lập phòng cho phù hợp.
Theo đó, tại dự thảo nghị định, Bộ Nội vụ đề xuất quy định về tiêu chí xác định số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tiêu chí biên chế tối thiểu khi thành lập phòng chuyên môn thuộc sở như quy định đối với phòng thuộc sở tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Các tỉnh, TP được tổ chức không quá 14 sở, riêng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có không quá 15 sở. Trong đó, các sở được tổ chức thống nhất ở địa phương gồm: Sở Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND.
Các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương gồm Sở Ngoại vụ, Dân tộc và Tôn giáo, Du lịch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được thành lập ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Đối với số lượng phó trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở được quy định như sau: Phòng thuộc sở có dưới 10 biên chế công chức được bố trí 1 phó trưởng phòng.
Phòng thuộc sở có từ 10 - 14 biên chế công chức được bố trí không quá 2 phó trưởng phòng. Phòng thuộc sở có từ 15 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 3 phó trưởng phòng (giữ nguyên như quy định tại điểm c khoản 2 Điều 6 Nghị định số 45/2025/NĐ-CP).
Đối với tiêu chí biên chế tối thiểu khi thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở, khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 7 biên chế công chức.
Về số lượng cấp phó của sở, dự thảo nghị định đề xuất quy định bình quân mỗi sở bố trí 4 phó giám đốc, tăng 1 phó giám đốc so với quy định tại Nghị định số 45/2025.
Riêng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài tổng số lượng phó giám đốc sở theo quy định tính bình quân chung thì TP Hà Nội được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc và TP Hồ Chí Minh được tăng thêm không quá 15 phó giám đốc.

Hà Nội: bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Ngày 30/5, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 3247/UBND-KT về việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh tại phiên họp thứ 46
Kinhtedothi- Phiên họp thứ 46 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra trong 6 ngày (từ 3-6/6; từ 9-10/6/2025) và dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Theo dự kiến chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hàng loạt nội dung quan trọng, trong đó có Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.