Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất làm cao tốc Hà Nội - Đồng Đăng bằng trái phiếu doanh nghiệp

Kinhtedothi - Đề xuất vừa được đơn vị nghiên cứu dự án đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa diễn ra chiều 14/7.
Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã cập nhập thông tin nghiên cứu điều chỉnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Theo đó, cao tốc điều chỉnh sát về phía cửa khẩu, không đi về phía TP Cao Bằng đồng thời bỏ nút giao cao tốc TP Cao Bằng.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được đầu tư bằng trái phiếu DN?
Như vậy, theo phương án điều chỉnh mới, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 (đoạn Đồng Đăng - TP Cao Bằng) sẽ giảm 3km, xuống còn 93km.
Kéo theo tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án giảm từ 13.700 tỷ đồng xuống còn 10.646 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 5.250 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 870 tỷ đồng và nguồn huy động hơn 4.000 tỷ đồng).
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện DN tham gia nghiên cứu dự án đề xuất phát hành trái phiếu DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn tín dụng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo tính toán của DN này thì nguồn vốn huy động từ phát hành trái phiếu DN để thực hiện cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khoảng 4.522 tỷ đồng. Trái phiếu được chuyển đổi, bảo đảm bằng quyền thu phí và bảo lãnh thanh toán của cơ quan có thẩm quyền. Lãi suất huy động từ trái phiếu khoảng 13%/năm.
Đặc biệt, lãnh đạo DN này đề nghị được đứng ra làm đơn vị phát hành trái phiếu DN còn đối tác thực hiện là các cá nhân, tổ chức, định chế tài chính, các DN trong nước và nước ngoài.
Bí thư tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn cho rằng, Cao Bằng là tỉnh nghèo, phần lớn là người dân tộc thiểu số, thu ngân sách mỗi năm chỉ 2.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, theo quy định của Luật PPP hiện hành, ngân sách Nhà nước chỉ hỗ trợ không quá 50% tổng vốn đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ tăng vốn hỗ trợ lên 60 - 70%.
Bên cạnh đó, ông Lại Xuân Môn cũng kiến nghị Chính phủ cho phép tách phần giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, sử dụng vốn ngân sách địa phương của Lạng Sơn và Cao Bằng và không tính vào tổng vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc thi công, gỡ vướng thủ tục để bảo đảm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025

Tăng tốc thi công, gỡ vướng thủ tục để bảo đảm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025

18 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi -  Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

18 Nov, 12:29 PM

Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa cho biết, sau vụ sạt lở nghiêm trọng vừa qua, nhiều khối đá lớn đang chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc lực lượng chức năng phải nổ mìn để phá đá; nếu thời tiết thuận lợi có thể thông xe trong vòng 2 ngày tới.

Mưa lớn gây sạt lở đèo Khánh Lê, 6 người tử vong

Mưa lớn gây sạt lở đèo Khánh Lê, 6 người tử vong

17 Nov, 10:26 AM

Kinhtedothi – Sáng 17/11, đèo Khánh Lê kết nối Nha Trang – Đà lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục sạt lở, hiện cơ quan chức năng đã ghi nhận 6 người tử vong từ vụ sạt lở khuya 16/11.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ