Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất loại bỏ xăng Ron 95, chỉ bán 2 loại xăng sinh học

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Loại bỏ, dừng bán xăng Ron 95 thay vào đó chỉ bán 2 loại xăng E5 Ron 95 và E5 Ron 92, đó là đề xuất của các DN kinh doanh xăng dầu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về tình hình triển khai xăng sinh học E5 vừa được tổ chức.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3. Trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. 
 Ảnh minh họa
Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm nêu rõ trong quá trình triển khai bán xăng E5 gặp nhiều khó khăn. Theo đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài ra, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt. Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho DN. Tổng giám đốc PV Oil Cao Hoài Dương đề xuất, muốn tiêu thụ xăng E5 thì loại xăng này nên rẻ hơn RON 95 là 1.800-2.000 đồng thì mới tạo được sự hấp dẫn tiêu dùng đối với xăng E5.

Liên quan đến việc gần đây nhiều bài báo đăng tin Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, Phó Tổng giám đốc Saigon Petro Trần Minh Hà khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía DN mặc dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Saigon Petro cao hơn xăng E5. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều DN.

Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu được nhắc đến tại buổi làm việc.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm Vũ Kiên Chỉnh nêu rõ: Trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng). Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do Công ty độc quyền và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công Ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng sau thời gian triển khai, tuy sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Thứ trưởng yêu cầu các DN phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục đưa ra những biện pháp tích cực, quyết liệt hơn trong việc tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra. Thứ trưởng yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn, để xăng sinh học E5 ngày càng được đón nhận. Bên cạnh đó, DN kinh doanh xăng dầu và bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải đẩy mạnh là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.

Ý kiến của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 đòi hỏi cơ quan quản lý là Liên Bộ Công Thương-Tài Chính nên lắng nghe ý kiến phản ánh từ phía DN, người tiêu dùng qua đó đưa ra chỉ đạo phù hợp thực tế.