Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động

Kinhtedothi - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu, báo cáo Bộ GTVT nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc...
Đề xuất nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động. 

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu, báo cáo Bộ GTVT nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc lắp đặt thêm cân tự động chấm dứt tình trạng xe quá tải cũng sẽ tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Về hệ thống cân tải trọng xe tự động, sau hơn 1 năm thí điểm (từ ngày 15/8/2020) đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên QL5 do JICA tài trợ vào hoạt động, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tổng số xe tải cân kiểm tra lên tới hơn 495.000 lượt. Trong đó, chỉ có gần 600 lượt xe vi phạm quy định về tải trọng. Trung bình mỗi ngày có 1,5 lượt xe tải vi phạm.

Tỉ lệ xe quá tải bị xử phạt trên số lượt xe được cân kiểm tra đã giảm từ 6,9% trong 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,12% (giảm hơn 57 lần). 

Số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày đã giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày, giảm hơn 117 lần. Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10%-30%. 

Cơ quan này cũng đánh giá khi có cân tự động, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục (thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ nên bị vượt quá tải trọng trục theo quy định). Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này.

Hệ thống cân tự động đã giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Chi phí vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt thấp, do được thực hiện phạt nguội.

Bên cạnh đề nghị cần tiếp tục triển khai lắp đặt thêm cân tự động trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng vừa có công văn gửi các hiệp hội, chi hội cơ sở và hội viên trực thuộc Hiệp hội đề nghị chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép.

Hiệp hội đề nghị các đơn vị này phổ biến tuyên truyền đến các hội viên kiểm soát khối lượng hàng chuyên chở xếp lên xe không vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Trong đó, khối lượng toàn bộ (gồm khối lượng bản thân rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc không vượt quá khối lượng cho phép kéo theo ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô đầu kéo.

Tải trọng trục xe và khối lượng toàn bộ của xe không vượt quá giới hạn quy định tại Thông tư số 46/2015 của Bộ GTVT “Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng; xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ”.

Theo Hiệp hội, hiện có tình trạng một số xe che phủ biển số hoặc làm thay đổi chữ số trên biển số. Đây là những xe cố tình chở hàng vượt quá giới hạn khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khối lượng toàn bộ của xe vượt quá giới hạn tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ), mức trên 30% đến gần 100%.

Văn bản nêu rõ: Các chủ xe, lái xe, các hội viên kinh doanh vận tải nếu đã vi phạm như tình trạng nêu trên, cần phải chấm dứt ngay. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào tiếp tục vi phạm, cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm, trường hợp vi phạm nhiều lần và mức vi phạm lớn, có thể sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự. 

Hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ 7/6

Hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ 7/6

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ