Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất phương án tài chính dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Kinhtedothi - Cục Đường sắt Việt Nam vừa có Tờ trình số 2146/TTr-CĐSVN đề nghị Bộ GTVT thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với phương thức PPP theo đề xuất của Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng.

Mục tiêu chính của Dự án có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực đường sắt này là khôi phục tuyến đường sắt kết nối Lâm Đồng với duyên hải miền Trung bị dừng khai thác từ năm 1975.

Theo đề xuất của Cục Đường sắt Việt Nam, dự án có điểm đầu tại ga Tháp Chàm (Km0+000) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận); điểm cuối là ga Đà Lạt (Km 83+490) thuộc phường 10, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Tổng chiều dài tuyến đường thuộc dự án khoảng 83,5km, dự kiến bao gồm 16 ga và trạm khách.

Do tuyến đường dừng khai thác quá lâu, nên ngoài việc phải đầu tư mua sắm thiết bị đầu máy, toa xe, để có thể vận tải hành khách và hàng hóa, dự án gần như phải làm mới hàng loạt công trình hạ tầng, thông tin tín hiệu; xây dựng depot, nhà xưởng sửa chữa đầu máy, toa xe khu vực depot Tháp Chàm…

Đặc biệt, đoạn tuyến từ Tháp Chàm đến Sông Pha có thể sử dụng các loại đầu máy, toa xe của đường sắt khổ 1.000mm đang khai thác. Nhưng đối với đoạn từ Sông Pha đến Đà Lạt sẽ sử dụng các loại đầu máy răng cưa và các loại toa xe có chiều dài ngắn hơn để đi qua đoạn có đường ray răng cưa và bàn kính đường cong nhỏ.

Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có khổ đường 1.000mm, tốc độ thiết kế 30 - 60km/h; sử dụng đầu máy diesel, toa xe tải trọng nhẹ.

Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư 24.902 tỷ đồng, gồm cả lãi vay trong thời gian thi công, trong đó 3 khoản chi phí lớn nhất là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 4.092 tỷ đồng; xây dựng 4.055 tỷ đồng; thiết bị 8.218 tỷ đồng.

Dự kiến phân chia dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 - bồi thường, di dời và tái định cư; dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đoạn ga Tháp Chàm - ga Trại Mát, dự án thành phần 3: đoạn tuyến ga Trại Mát - ga Đà Lạt đang khai thác. Trong đó, dự án thành phần 2 được chọn để thực hiện đầu tư theo phương thức PPP.

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương hoặc địa phương) cho hạng mục chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và 1 phần hạng mục cơ sở hạ tầng trị giá 9.900 tỷ đồng (chiếm 39,8%); vốn của nhà đầu tư là 15.002 tỷ đồng (chiếm 60,2%). Đối với phần vốn của nhà đầu tư, vốn chủ sở hữu chiếm 15%, tương đương 2.250,3 tỷ đồng; vốn vay chiếm 85%, tương ứng là 12.751,7 tỷ đồng (trong đó vốn vay trong nước chiếm 100% với lãi suất 9,9%/năm).

Theo tính toán sơ bộ của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng cho thấy, dự án có giá trị hiện tại ròng (NPV) là 345,58 tỷ đồng; tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 9,7%; tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C) là 1,07; thời gian thu hồi vốn là 30 năm 1 tháng. Các chỉ tiêu tài chính này tốt hơn so với phương án trong đề xuất thực hiện dự án mà Công ty gửi Bộ GTVT giữa năm 2022.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ