80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất “siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ 9 tỷ USD

Kinhtedothi - TP Hồ Chí minh đề nghị, dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP cần đi trên cao nhằm hạn chế tối đa việc chia cắt các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP.

Dự án đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỷ USD, tương đương trên 200.000 tỷ đồng.

“siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ 9 tỷ USD. Ảnh: minh họa

Tuyến đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình, Bình Dương, điểm cuối là ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gồm các đoạn đi trên cao (khoảng 11,94 km), kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km). Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật... Ngoài ra, trên địa bàn TP Hồ chí Minh đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật như: tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách cần thiết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phú Thọ: tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

17 Jul, 05:42 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa chủ trì hội nghị chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, có chiều dài gần 100km đi qua địa bàn 5 phường, 15 xã của tỉnh Phú Thọ.

Hướng dẫn 3 hướng di chuyển khi sửa chữa cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Hướng dẫn 3 hướng di chuyển khi sửa chữa cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

17 Jul, 12:28 PM

Kinhtedothi – Từ ngày 15/7 đến 14/8, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ thực hiện thi công sửa chữa khe co giãn, ảnh hưởng đến tốc độ và số làn xe lưu thông. Để hạn chế nguy cơ ùn tắc, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố 3 phương án di chuyển thay thế dành cho các phương tiện từ Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ