Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất đầu tư 6 dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội, trong đó có đề cập về các dự án BOT trên địa bàn TP.

Sở GTVT cho rằng, hiện nay các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ kết nối với các tỉnh lân cận đã được đầu tư và đang khai thác. Tuy nhiên, quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông và chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch.

Do đó, Sở GTVT đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho 6 dự án này là gần 100.000 tỷ đồng.

Nhiều tuyến quốc lộ qua TP dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông. Ảnh: Việt Hùng

Cụ thể 6 dự án bao gồm: Dự án Quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh Long An có chiều dài 9,6 km, hiện trạng mặt cắt ngang đường 19m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Dự kiến đầu tư quy mô rộng 52m (mở rộng từ 4 lên 8 làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.876 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, hiện trạng đường rộng từ 37-39m. Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5m, xây dựng hai cầu vượt trên Quốc lộ 22. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 1.200 tỷ đồng.

Quốc lộ 13 đoạn nội thành - ranh Bình Dương, chiều dài 5,8 km. Hiện trạng đường rộng 19m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Lộ giới theo quy hoạch 40-60m; đầu tư quy mô theo quy hoạch 8 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.192 tỷ đồng.

Dự án xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía Nam nối ra đường vành đai 3, chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60m, quy mô đầu tư theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 13.837 tỷ đồng.

Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) chiều dài 26,8 km, hiện trạng đường rộng từ 18-24 m. Lộ giới theo quy hoạch 40-60m; đầu tư quy mô theo quy hoạch từ 40-60m, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 54.204 tỷ đồng.

Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50), chiều dài 5,8 km. Lộ giới theo quy hoạch 40m; quy mô đầu tư theo quy hoạch 40m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 3.816 tỷ đồng.

Cũng theo Sở này, việc xem xét làm 6 dự án BOT nói trên không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật PPP.

Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ là mô hình được nhân rộng và sẽ là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của luật đầu tư theo phương thức PPP.

Người dân TP Hồ Chí Minh quét mã QR để biết tình hình giao thông

Người dân TP Hồ Chí Minh quét mã QR để biết tình hình giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ