Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất sửa đổi quy định về diện tích quảng cáo trên báo in, tạp chí

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 24/9, tại phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Sửa đổi 3 nhóm chính sách

Trình bày tờ trình Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Dự án Luật gồm 3 Điều, cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua gồm: chính sách 1 “Hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo”; chính sách 2 “Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới”; chính sách 3 “Hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời”.

Luật sửa đổi, bổ sung về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; trường hợp quảng cáo có kèm ghi chú, khuyến cáo thì phần ghi chú, khuyến cáo phải bảo đảm hình thức thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung họp. Ảnh: Quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung họp. Ảnh: Quochoi.vn

Bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như: Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng có trách nhiệm: Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự thảo Luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in: Diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày tờ trình. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày tờ trình. Ảnh: Quochoi.vn

Sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình về tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền; trong chương trình phim truyện.

Dự Luật cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quảng cáo trên mạng gồm một số quy định cơ bản: Quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước; trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu...

Tán thành quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, thiết kế quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng. Trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí. Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng thể loại ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh việc quảng cáo không đúng sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng diễn ra khá phổ biến. Một số trường hợp dẫn đến người tiêu dùng tin, mua sử dụng sản phẩm, vừa tốn tiền mà không mang lại lợi ích. DO đó, cần quy định để xử lý, kiểm soát, thống kê, theo dõi, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với vấn đề này.

Các ý kiến cũng quan tâm đến yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời và lưu ý cần rà soát lại nhằm bảo đảm chặt chẽ hơn để các cơ quan quản lý doanh nghiệp, người dân dễ áp dụng thực hiện. Đơn cử vị trí quy hoạch quảng cáo không được đặt trong hành lang an toàn đê điều, mạng lưới điện quốc gia; bảo đảm an toàn giao thông đường hàng không, đường sắt; bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan đô thị…. Đồng thời, xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền, quảng cáo không có mục đích sinh lời.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Về vấn đề quảng cáo trên mạng, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để bảo đảm khách quan, thuyết phục hơn.

Tại phiên họp, trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hình thức quảng cáo tự động bật lên khi người dùng mở trình duyệt hoặc truy cập vào website không phải là phương thức quảng cáo duy nhất trên mạng. Đồng thời, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với mục tiêu lớn nhằm đưa việc quản lý nhà nước về quảng cáo lên cùng một mặt bằng giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp xuyên biên giới. Do đó, quy định sẽ được áp dụng cho tất cả doanh nghiệp.

Kết luận nội dung họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, về phạm vi sửa đổi, bổ sung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các lĩnh vực, phương tiện, phương thức, cách thức để nhận diện một cách bao quát hơn hoạt động quảng cáo, dự lường được những phát sinh trong thực tiễn và tương lai.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung trách nhiệm của các Bộ có liên quan như: Bộ Công Thương, Bộ Công an và các bộ khác để bảo đảm các yêu cầu về an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa, an ninh kinh tế, an ninh trật tự…