Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất thay đổi cách tính số dự án dự thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật

KinhtedothiTại dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học vừa ban hành, Bộ GD&ĐT thay đổi cách tính số dự án dự thi tối đa để tránh việc cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào.

Việc  bổ sung, sửa đổi Thông tư 06  phù hợp với chủ trương tinh giản, gọn nhẹ cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện việc sáp nhập tỉnh, thành phố; trong đó tập trung vào sửa đổi, bổ sung 3 nội dung chính, gồm: cách thức lựa chọn các dự án dự thi cuộc thi cấp quốc gia; các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc thi và các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc thi ở cấp đơn vị dự thi.

Ban tổ chức trao thưởng cho các thí sinh đạt giải cao tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024 - 2025.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 nhấn mạnh hơn yêu cầu nâng cao tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học khi quy định rõ đối tượng cụ thể. Các dự án dự thi được chọn tham dự cấp quốc gia cũng sẽ được công bố công khai, có sự giám sát của toàn xã hội, bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu.

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác để công tác tổ chức cuộc thi được hoàn thiện hơn, hướng tới việc tổ chức công khai, minh bạch và công bằng. Thông qua đó, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường phổ thông, thúc đẩy dạy học theo định hướng phát triển khoa học – kỹ thuật (STEM), đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển đất nước theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06, số lượng dự án dự thi thuộc các sở GD&ĐT căn cứ vào tỷ lệ phần trăm số dự án dự thi cấp sở GD&ĐT so với tổng số dự án dự thi cấp sở GD&ĐT của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Điều này làm cho việc cử dự án dự thi trở nên công bằng hơn. Các sở GD&ĐT có quy mô và phong trào cuộc thi tốt sẽ được cử số lượng dự án dự thi Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tương xứng, tránh việc cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào.

Theo dự thảo Thông tư mới, các đơn vị dự thi có quy mô nhỏ được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi cấp quốc gia. Đơn vị có quy mô cấp tỉnh lớn hơn, có tỷ lệ lớn hơn 1% và nhỏ hơn hoặc bằng 5% được đăng ký tối đa 6 dự án. Đơn vị có tỷ lệ dự án dự thi lớn hơn 5% và nhỏ hơn hoặc bằng 10% được đăng ký tối đa 9 dự án. Đơn vị có tỷ lệ dự án dự thi lớn hơn 10% được đăng kí tối đa 12 dự án. Quy định này phù hợp với bối cảnh sáp nhập, tinh gọn địa giới hành chính; đồng thời duy trì sự khuyến khích, động viên và khơi dậy phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Đối với các đơn vị dự thi là trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng kí tối đa 3 dự án dự thi, tăng 1 dự án so với quy định tại Thông tư 06.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 6 quy định: đơn vị dự thi được cử thêm 1 dự án dự thi cho mỗi dự án đoạt giải Tư trở lên tại cuộc thi quốc tế trong năm liền kề trước đó.

Để bảo đảm tính ổn định, dự thảo có quy định điều kiện chuyển tiếp đối với Cuộc thi năm học 2025–2026. Theo đó, số lượng dự án dự thi tối đa của các sở GD&ĐT sau sáp nhập tỉnh, thành phố là tổng số dự án dự thi của các đơn vị dự thi trước khi sáp nhập.

Học sinh Thủ đô tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025

Học sinh Thủ đô tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Định hình xu hướng tuyển sinh 2026

Định hình xu hướng tuyển sinh 2026

25 Nov, 03:15 PM

Kinhtedothi – Thời điểm hiện tại, một số cơ sở đào tạo đã công bố thông tin tuyển sinh dự kiến năm 2026, trong đó, vẫn tiếp tục xu hướng khước từ tổ hợp C00 và “nói không” với xét tuyển học bạ.

Áp dụng công nghệ trong giảng dạy 5 môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Áp dụng công nghệ trong giảng dạy 5 môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

25 Nov, 12:47 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề: Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới".

Trường Đại học Điện lực và Đại sứ quán Lào thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực

Trường Đại học Điện lực và Đại sứ quán Lào thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực

25 Nov, 12:21 PM

Kinhtedothi – Đoàn công tác của Trường Đại học Điện lực do TS Chu Việt Thức – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế làm Trưởng đoàn, ngày 24/11, đã đến thăm và chúc mừng Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại nước CHXNCN Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 – 2/12/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ