Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất xây cao tốc Cần Thơ – Cà Mau gần 49.400 tỷ đồng

Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Trong đó, đề xuất chọn phương án có chiều dài ngắn nhất, tổng vốn đầu tư thấp nhất…

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có điểm đầu tại nút giao Chà Và, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao với đường vành đai TP Cà Mau thuộc xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Dự án đi qua tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Cà Mau.

Sơ đồ các phương án hướng tuyến của dự án. 

Sau khi phân tích các phương án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chọn phương án 3. Theo đó, toàn tuyến có tổng chiều dài 124,8km (Vĩnh Long 10,5km; Cần Thơ 6km; Hậu Giang 61,6km; Bạc Liêu 7,7km; Kiên Giang 17,1km và Cà Mau 21,9km). Diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) 666ha và 1.483 căn nhà.

Đây là phương án tuyến có chiều dài ngắn nhất, có chi phí xây dựng thấp nhất. Tổng mức đầu tư cho phương án này là 49.383 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB 5.433 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 32.380 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 4.857 tỷ đồng; chi phí dự phòng 6.702 tỷ đồng.

Trong khi hai phương án còn lại, một phương án có tổng chiều dài 37,55km, vốn đầu tư 52.565 tỷ đồng và một phương án là 156,05km, vốn 58.995 tỷ đồng. Riêng phương án 1 (nâng cấp tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp lên thành cao tốc) được kiến nghị không xem xét vì có những hạn chế.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, phương án 3 ở trên phù hợp với Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở kết quả đánh giá cho thấy, phương án 3 có ưu điểm là phù hợp với quy hoạch, có chi phí xây dựng thấp, tuyến đi mới qua vùng đất chủ yếu là đất nông nghiệp nên thuận tiện cho công tác GPMB. Hướng tuyến mới hoàn toàn nên tạo động lực phát triển mới cho Hậu Giang, phía Tây của Bạc Liêu, khu vực Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang.

Về nguồn vốn cho dự án, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí cộng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước.

Dự án dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

Cầu Cần Thơ. Ảnh: Giang Lam

Hai kịch bản tài chính cho dự án cũng được nêu ra. Kịch bản 1 là hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (NSNN) 50% tổng mức đầu tư. Kịch bản này có ưu điểm là tỷ lệ vốn góp của nhà nước tham gia vào dự án là 50% tổng mức đầu tư đúng theo quy định. Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian hoàn vốn dài (33-34 năm), có thể sẽ kém thu hút nhà đầu tư.

Kịch bản 2 là hỗ trợ từ NSNN đảm bảo hoàn vốn khoảng 28-29 năm khai thác. Kịch bản này có ưu điểm là thời gian hoàn vốn rút ngắn hơn so với kịch bản 1, nhưng tỷ lệ vốn góp của nhà nước tham gia vào dự án lại hơn 50% tổng mức đầu tư. Trong khi đó, theo quy định thì tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư dự án, nên cần phải xin cơ chế riêng cho dự án tương tự như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

Đối với cầu Cần Thơ 2 (kết nối với điểm đầu dự án, cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, đây là cầu lớn, có quy mô cấp đặc biệt, tính chất kỹ thuật phức tạp và kinh phí xây dựng lớn.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư và tối ưu các mặt kinh tế kỹ thuật, cầu Cần Thơ 2 cần được nghiên cứu riêng đồng bộ với tình hình phát triển chung của khu vực. Trong giai đoạn cầu Cần Thơ hiện hữu vẫn chưa mãn tải, dự kiến đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn sau năm 2025.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ