Đến lượt Nissan bị nghi gian lận khí thải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết dòng xe Qashqai của hãng Nissan - ông lớn của ngành sản xuất ô tô Nhật Bản bị nghi ngờ có lắp đặt thiết bị gian lận khí thải.

Bộ Môi trường Hàn Quốc đã điều tra 20 loại xe chạy bằng dầu Diesel được bán tại thị trường nội địa và theo đó, loại xe Qashqai này đã thải ra lượng oxy hóa ni-tơ gấp 20 lần so với tiêu chuẩn cho phép, tương đương như loại xe Tiguan của hãng Volkswagen (Đức), một dòng xe được lắp đặt thiết bị gian lận khí thải làm dừng hoạt động của hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR).
Dòng xe Qashqai của Nissan bị Bộ Môi trường Hàn Quốc nghi ngờ gian lận khí thải.
Dòng xe Qashqai của Nissan bị Bộ Môi trường Hàn Quốc nghi ngờ gian lận khí thải.
Dự kiến, đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ có cuộc gặp với phía hãng Nissan Hàn Quốc trong 10 ngày tới và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.
Nếu nghi vấn này là sự thật, một lệnh ngừng bán sẽ được áp dụng đối với dòng xe Qashqai song song với lệnh thu hồi hoàn toàn 814 chiếc xe dòng này đã được bán ra. Đây cũng là đòn mạnh giáng vào "ông lớn" của ngành sản xuất xe hơi Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh Nissan Motor Co đang trong tiến trình đàm phán để mua lại 34% cổ phần của hãng đồng hương Mitsubishi Motors Corp - tập đoàn vừa thừa nhận gian lận lượng tiêu thụ nhiên liệu. 

Các cuộc đàm phán thâu tóm 34% cổ phần của Mitsubishi Motors Corp đã được Nissan đẩy mạnh trong thời gian qua với giá trị chuyển nhượng khoảng 200 tỷ yen (khoảng 1,8 tỷ USD). Nếu đàm phán thành công, Nissan sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi Motors, nắm quyền điều hành Mitsubishi Motors trong thời gian tới. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp Nissan và Mitsubishi Motors tạo dựng một công ty liên doanh lớn mạnh, trở thành đối thủ đáng gờm của các đại gia ôtô thế giới như Toyota và Volkswagen xét về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, với những bê bối liên tiếp xảy ra, chưa rõ cuộc "hôn nhân" giữa Nissan Motor Co và Mitsubishi Motors Corp sẽ đi đến đâu.