Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 40 trường nghề tiếp cận trình độ ASEAN-4

Kinhtedothi - Để đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp cao, Bộ LĐTB&XH vừa xây dựng dự thảo quyết định Phê duyệt “Đề án phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2020”.
Theo dự thảo, đến năm 2020 cả nước có khoảng 70 trường cao đẳng (CĐ) được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí trường chất lượng cao (CLC). Trong đó 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển thuộc nhóm G20 và 40 trường tiếp cận trình độ các nước Asean-4.
Sinh viên CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội đang thực hiện các thao tác an toàn vệ sinh lao động tại Trung tâm của trường.
Trường CLC có quy mô đào tạo tối thiểu 2.000 học sinh, sinh viên, (HS, SV) trong đó ít nhất 50% học các nghề trọng điểm. Và, trên 90% HS, SV nghề trọng điểm được đánh giá đạt tốt nghiệp hàng năm theo ngân hàng đề thi chung.
HS, SV nghề trọng điểm quốc gia đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao theo quy định của Bộ TT&TT. Những em học nghề trọng điểm đạt chuẩn trình độ tin học quốc tế theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài. HS, SV nghề trọng điểm quốc tế phải đạt trình độ ngoại ngữ B1 trở lên theo Khung tham chiếu chung Châu Âu hoặc tương đương.
Đào tạo nghề chất lượng cao phải gắn với nhu cầu sử dụng. Theo đó, 80% HS, SV trong vòng một năm tốt nghiệp có việc làm phù hợp với nghề/chuyên ngành được đào tạo. Trong đó, nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế đạt ít nhất 90%.
Cùng với đó, ít nhất 75% đơn vị sử dụng lao động khẳng định trình độ của HS, SV tốt nghiệp hiện đang làm việc tại DN đáp ứng được yêu cầu công việc.
Tỉ lệ thời gian đào tạo thực hành chiếm ít nhất 60% tổng thời gian đao tạo. Đặc biệt, nội dung thực hành phải gắn với môi trường làm việc thực tế.
Dự thảo cũng đề ra những cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hoá và khuyến khích các trường CĐ công lập và tư thục tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo theo tiêu chí trường CLC. Trường đào tạo CLC được hưởng chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo theo quy định của pháp luật. Cũng như được ưu đãi về thuế đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với đào tạo theo quy định của pháp luật.
Các trường đào tạo CLC còn được hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; sử dụng chương trình, giáo trình dạy các nghề trọng điểm. Và, được thí điểm đào tạo các ngành, nghề trọng điểm từ ngân sách nhà nước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ