Địa phương phải vào cuộc mạnh hơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian từ nay đến cuối năm, tình hình buôn lậu sẽ có những diễn biến phức tạp. Do vậy, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ để đấu tranh có hiệu quả các hành vi buôn lậu.

Nhiều diễn biến phức tạp

Báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội đã xử lý 10.609 vụ buôn lậu, sản xuất hàng giả; tổng số tiền phạt hành chính, thu ngân sách, tịch thu hàng hóa 1.292,5 tỷ đồng (bằng 110% so với cùng kỳ năm 2013). Mặc dù tình hình buôn lậu trên địa bàn Hà Nội tuy có giảm so với cùng kỳ năm trước, song vẫn diễn ra rất phức tạp. Thực tế chống buôn lậu, hàng giả trong thời gian gần đây cho thấy, đã có sự gia tăng hàng chất lượng thấp từ Trung Quốc giả mạo xuất xứ, tên thương mại, nhãn hiệu các sản phẩm của Việt Nam như đồ vệ sinh, khóa, bóng đèn, săm lốp… nhập lậu vào thị trường trong nước.
Đội QLTT số 2 kiểm tra lô hàng mỹ phẩm nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Minh Ngọc
Đội QLTT số 2 kiểm tra lô hàng mỹ phẩm nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Minh Ngọc
 
Theo ông Nguyễn Công San - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, tuy phương thức, thủ đoạn buôn lậu không có gì mới, nhưng việc xử lý lại gặp khó khăn vì chỉ một lực lượng hoặc một địa phương thì không giải quyết được. Đáng chú ý, tại những điểm kinh doanh ở các trung tâm thương mại, khu vực kinh doanh lớn, các hộ kinh doanh đóng thuế ở hình thức thuế khoán, tiêu thụ hàng nhập lậu qua mua gom và bán hàng không xuất hóa đơn gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý về nguồn gốc hàng hóa. Thực tế cho thấy, cùng là chợ đầu mối lớn, nhưng chợ Ninh Hiệp với 1.900 hộ kinh doanh chỉ nộp 10 tỷ đồng tiền thuế trong năm 2013, trong khi tại chợ Đồng Xuân với 2.300 hộ kinh doanh nhưng lại thu được hơn 50 tỷ đồng tiền thuế. 

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Để kiểm soát tình hình thị trường những tháng cuối năm,  từ nay đến hết Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ngăn chặn buôn bán hàng lậu. Những địa bàn trọng điểm mà lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu trong dịp cuối năm là các chợ đầu mối lớn như: Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Hà Vĩ; Chợ gia cầm giống Đại Xuyên, Ga Hà Nội, Sân bay Nội Bài… Thời gian tới, BCĐ 389 các quận, huyện cũng rà soát các điểm kinh doanh, chứa hàng hóa, xử lý triệt để các vi phạm… Ông Lâm Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận tập trung xử lý hàng kém chất lượng tại chợ Đồng Xuân; xóa tụ điểm thuốc lá điếu tại khu vực Bờ Hồ; kiểm soát chặt hoạt động buôn bán tại các tuyến phố: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường…

 Tại Hội nghị giao ban triển khai công tác "Chống buôn lậu, gian lận thương mại, và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2014" mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ 389 TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã giao BCĐ 389 các quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các kế hoạch của UBND TP về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; rà soát, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp quản lý thị trường trong những tháng cuối năm. Phó Chủ tịch yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ buôn lậu nghiêm trọng trên địa bàn. 

Tuy nhiên, để ngăn chặn hoạt động buôn lậu hàng hóa vào thị trường Hà Nội có hiệu quả đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường cần phối hợp tốt với các lực lượng chức năng từ T.Ư, đặc biệt với các tỉnh biên giới, nhằm chặn nguồn phát sinh hàng lậu.

 
“TP kiên quyết xử lý các trường hợp bảo kê, dung túng trong các hoạt động gian lận thương mại và sẽ không có vùng cấm trong xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này.” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần