Dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xuống cấp độ 2

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi làm việc về tình về tình hình kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm và kế hoạch 3 tháng cuối năm do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 19/10, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định, dịch Covid-19 trên địa bàn TP đã giảm xuống cấp 2.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết, hiện nay ngành y tế TP Hồ Chí Minh đang điều trị 28.000 bệnh nhân mắc Covid-19 (F0), so với cách đây gần 2 tháng số ca F0 được điều trị là 104.000, như vậy số ca F0 trên địa bàn đã giảm rất rõ. Về số ca tử vong, ngày 23/8 là ngày cao điểm, có 340 ca tử vong, đến nay hôm nay chỉ 47 trường hợp, như vậy số ca tử vong cũng đã giảm rất mạnh.
 Quang cảnh cuộc họp chiều ngày 19/10. Ảnh: TTBC
Ông Tăng Chính Thượng cũng cho biết, cách đây một tuần, cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn TP là cấp độ 3. Đối chiếu với 3 tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn TP trong tuần này là cấp độ 2.
“Điều này nghe cũng vui, tuy nhiên ngành y tế rất là lo, đánh giá chỉ giá trị trong thời điểm hiện nay, nếu chủ quan thì một ngày nào đó dịch sẽ tăng lên” - ông Tăng Chí Thượng nhận định.
Cũng theo ông Tăng Chí Thượng, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã chỉ rõ hệ thống y tế có lỗ hổng, cụ thể là y tế dự phòng. Chúng ta đủ sức để đối phó với các dịch như sốt xuất huyết, tay chân miệng nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành y tế không đủ sức để chống dịch nếu không củng cố.
Nói về giải pháp trong thời gian tới, ông Tăng Chí Thượng cho biết, hệ thống y tế điều trị phải tái cấu trúc lại để ứng phó với dịch, phát hiện, cách ly điều trị F0 song song với việc khám chữa các bệnh thông thường. Thời gian qua do phải dồn sức để các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nên nhiều bệnh viện không thể tiếp nhận điều trị các bệnh thông thường, điều này là thiệt thòi cho bệnh nhân.
Ông Tăng Chí Thương cũng vạch ra một số giải pháp để ngành y tế TP củng cố. TP tiến hành thành lập đơn vị Covid tại các bệnh viện đa khoa; ngành y tế TP phải tính đến phương án sẵn sàng nguồn nhân lực, khi cần sẽ được sử dụng hoặc chi viện cho các địa phương khác.
“Những việc cần làm ngay, là cường giám sát cảnh báo dịch, cập nhật lại cách phát hiện xử lý F0, cách làm sẽ khác và thay đổi đánh giá cấp độ dịch thường xuyên hàng tuần. Mong rằng việc đánh giá tình hình dịch là thật, không chạy theo thành tích, rất nguy hiểm nếu chạy theo thành tích, dịch bùng lên xử lý không kịp” - ông Tăng Chí Thượng yêu cầu.
Ông Tăng Chí Thượng cho biết thêm, quy trình phát hiện và xử lý F0 đã có, chiều thứ 5 tuần này Sở Y tế sẽ tập huấn cho các địa phương, không theo cách trước đây, bây giờ không quét F0 hàng loạt nhưng vẫn bốc được F0. Có 4 kịch bản để các quận, huyện ứng phó với dịch Covid-19, phải diễn tập hoàn thiện quy trình. Về công tác điều trị, hiện nay vẫn còn hơn 28.000 F0, TP sẽ xây dựng các bệnh viện dã chiến 3 tầng, giữ lại 3 bệnh viện dã chiến dã chiến 13, 14 và 16 gắn liền với các trung tâm hồi sức của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Thừa Thiên - Huế… Khẩn trương triển khai các bệnh viện dã chiến quận huyện sử dụng lâu dài. Củng cố hệ thống y tế, sau nhiều tháng chiến đấu đã thấm mệt. Cấp thiết, xây dựng duy trì trạm y tế lưu động. Về lâu dài xây dựng đề án củng cố trạm y tế phường xã, ký hợp đồng với cán bộ hưu trí… vì trạm y tế là mắt xích không thể thiếu trong phòng chống dịch…