Đa phong cách
Theo các chuyên gia du lịch, trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam, số người đi du lịch tự túc ngày càng gia tăng. Hiện nay, số khách lẻ chiếm khoảng 50% tổng số du khách "xê dịch" hàng năm. Dòng khách này thường ưa khám phá, nên thích hình thức lưu trú homestay để trải nghiệm văn hóa bản địa. Tại Hà Nội, dịch vụ homestay phát triển mạnh với đa phong cách đang ngày càng được yêu thích. Phần lớn các homestay tại nội thành Hà Nội đi theo hướng lịch sự, sang trọng, giản dị mà tinh tế. Ngay tại khu phố cổ Hà Nội, du khách hoàn toàn có thể lựa chọn những homestay đẹp mắt, tiện nghi. Trong đó phải kể tới Momento Homestay hay Annie’s Little Hanoi - những homestay được thiết kế theo phong cách của Hà Nội thập niên 1990 trên phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm). Nằm trên phố Trần Quý Cáp (quận Đống Đa), Madam Nguyet Home 1 là homestay lý tưởng dành cho những tín đồ ẩm thực khi có cả dàn bếp, bàn ăn tạo cảm giác ấm cúng. Tại đây, du khách có thể tự đi chợ, chế biến món ăn theo khẩu vị của mình hoặc nhờ chủ nhà nấu những món ăn truyền thống của Hà Nội. Ngoài ra, du khách cũng có thể tự thiết kế cho mình tour tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Khu di tích nhà tù Hỏa Lò... ngay gần đó.
Du khách tham quan khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Công Hùng |
Dù đã đến Hà Nội rất nhiều lần, nhưng chưa lần nào tôi cảm thấy chán, bởi mỗi lần quay lại, Hà Nội đã kịp đổi thay nhanh chóng, và một trong số đó chính là các cơ sở homestay với đủ phong cách khác nhau ra đời, mỗi nơi mỗi kiểu rất khác biệt và hấp dẫn. Ông Senji Nakajima - du khách đến từ Nhật Bản |
Làm homestay, phải hiểu văn hóa Theo đánh giá của ông, loại hình kinh doanh dịch vụ homestay ở Hà Nội phát triển thế nào?- Hình thức căn hộ du lịch ở Hà Nội đang nằm lẫn giữa mô hình homestay và airbnb (mô hình kinh tế chia sẻ) - xu thế đang thịnh hành trên thế giới hiện nay. Airbnb là hình thức lưu trú mà người không sử dụng căn hộ của mình trong một khoảng thời gian sẽ dùng một phần mềm trên mạng xã hội để chia sẻ với những khách du lịch dự kiến đến vùng đó và có thể đến ở trong các căn hộ này. Ở đây, người chủ chỉ có nhu cầu cho khách thuê căn hộ của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Hai bên trao đổi, chia sẻ với nhau, tuy có một phần lợi nhuận, nhưng không phải thường xuyên. Phần lớn các homestay trong nội thành Hà Nội hiện nay đang nghiêng về xu hướng airbnb - chìa khóa trao tay và chủ nhân hoàn toàn tôn trọng không gian riêng tư của du khách. Thời gian gần đây, số lượng cơ sở lưu trú homestay ở Hà Nội tăng rất nhanh, liệu hình thức kinh doanh này có thể phát triển bền vững?- Hiện nay, du lịch không đơn thuần là đi nghỉ dưỡng. Ngày càng có nhiều du khách muốn được khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương, nên bản thân tôi và rất nhiều bạn bè khi đi du lịch trong nước cũng như quốc tế thường lựa chọn loại hình lưu trú này. Do nguồn “cầu” khá phong phú và ổn định, đã đầu tư là có khách ngay, không khó cho quá trình thu hồi vốn và kinh doanh có lãi. Hình thức du lịch homestay tại Hà Nội hoàn toàn có thể phát triển về lâu dài. Tuy nhiên, để đạt đến ngưỡng “cần và đủ” cho một homestay hoạt động ổn định là rất khó, thật sự là thử thách quan trọng cho những người đầu tư vào loại hình dịch vụ này.Vậy, điểm cốt yếu để một homestay hoạt động tốt, mang lại lợi nhuận cao là gì, thưa ông?- Xét theo nghĩa đầy đủ, homestay là loại hình du lịch mà du khách sẽ ở chung và sinh hoạt chung với người dân địa phương như thành viên trong gia đình, để trải nghiệm các giá trị sống và văn hóa của mảnh đất mà du khách đặt chân đến. Theo đúng tiêu chí đó, homestay là một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chứ không chỉ là dịch vụ lưu trú, bởi khi du khách thực sự hòa vào cuộc sống bản địa từ ăn ở đến sinh hoạt, lao động thì mới thực sự được trải nghiệm loại hình du lịch homestay. Chính vì vậy, để làm được homestay không dễ dàng, trong đó có yêu cầu chủ nhà làm dịch vụ này phải là một người am hiểu văn hóa, thậm chí là người bản địa chứ không chỉ đơn giản là nhà đầu tư.Bên cạnh cơ sở vật chất, cảnh quan hài hòa, độc đáo, muốn làm homestay thành công, quan trọng nhất là yếu tố con người thì Hà Nội có thể đáp ứng được các yêu cầu này. Các homestay theo xu hướng mới là một cách để người ta “ngấm”, trải nghiệm văn hóa địa phương theo sự vận động và phát triển chung của du lịch thế giới. Nhưng để phát triển có chiều sâu loại hình du lịch homestay kiểu này phải có các gia đình, cá nhân thông thạo ngoại ngữ, biết cách chia sẻ để nói cho du khách hiểu về văn hóa truyền thống xưa và cuộc sống hiện đại của người Hà Nội hôm nay. Điều đó sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm có chiều sâu, khiến họ cảm thấy gắn bó hơn với vùng đất mà mình đặt chân đến và muốn quay trở lại trong tương lai.Theo ông, làm thế nào để loại hình homestay tại Thủ đô phát huy hết tiềm năng, thế mạnh và hấp dẫn du khách?- Để loại hình lưu trú homestay phát huy hết nội lực, vai trò của các cấp quản lý rất quan trọng. Đây là “đòn bẩy” trong quá trình hỗ trợ cho cộng đồng địa phương và các đơn vị kinh doanh lữ hành nhằm hoàn chỉnh và hiện thực hóa các hoạt động và sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Để nâng cao chất lượng hoạt động du lịch nói chung, dịch vụ homestay nói riêng, nửa cuối năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã mời giảng viên của Khoa Du lịch – Viện Đại học Mở Hà Nội giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư. Gần đây nhất là lớp nâng cao kiến thức về du lịch, kỹ năng tiếp đón và ứng xử với du khách cho hơn 50 hộ dân đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, trong đó có nhiều hộ làm homestay tại phường Quảng An, quận Tây Hồ. Ngày 23/9, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức du lịch cho cộng đồng dân cư tại huyện Đông Anh… Đây là những việc làm thiết thực của chính quyền TP.Xin cảm ơn ông! Hồ Hạ thực hiện |