Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dịch vụ tài sản ảo - tiềm ẩn rủi ro về rửa tiền

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Góp ý Dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), các ý kiến cho rằng, hoạt động cung cấp dịch vụ tài sản ảo, hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian kết nối người đi vay và người cho vay là những hoạt động tiềm ẩn rủi ro về rửa tiền...

Ngăn chặn kịp thời tội phạm rửa tiền xuyên quốc gia

Dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) do Ngân hàng Nhà nước chủ trì soạn thảo vừa được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ, được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý phù hợp để thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo Bộ Tư pháp, sau gần 10 năm thi hành Luật, công tác phòng, chống rửa tiền đã đạt được nhiều kết quả. Cục Phòng, chống rửa tiền đã tiếp nhận hàng nghìn thông tin, báo cáo giao dịch đáng ngờ, phân tích và chuyển giao khối lượng lớn cho Bộ Công an và cơ quan có thẩm quyền khác để xử lý. Luật đã tạo cơ sở pháp lý cho việc đàm phán, ký kết, thực hiện các thỏa thuận quốc tế và trao đổi thông tin liên quan đến rửa tiền. Hợp tác quốc tế về lĩnh vực phòng, chống rửa tiền đã góp phần ngăn chặn kịp thời các tội phạm rửa tiền xuyên quốc gia...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, qua 10 năm thi hành, Luật Phòng, chống rửa tiền cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định do sự thay đổi và phát triển năng động của nền kinh tế thị trường, sự thiếu hụt các quy định pháp luật do yêu cầu mới phát sinh trong thực tiễn. Theo Báo cáo đánh giá rủi ro quốc gia của Việt Nam về rửa tiền, tài trợ khủng bố giai đoạn 2012-2017, nhóm tội phạm về tham nhũng là nhóm tội phạm nguồn của tội rửa tiền, được đánh giá có nguy cơ rửa tiền ở mức “trung bình cao” đến mức “cao”.

Do đó, việc hoàn thiện quy định về phòng, chống rửa tiền nói chung, xây dựng Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) nói riêng là một trong những yếu tố then chốt nhằm phòng, chống rửa tiền và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, xây dựng hệ thống pháp luật phù hợp với chuẩn mực quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền.

Tài sản ảo không được công nhận là phương tiện thanh toán

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hoạt động cung cấp dịch vụ tài sản ảo, hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian kết nối người đi vay và người cho vay dựa trên nền tảng công nghệ là 2 hoạt động mới và khung pháp lý điều chỉnh hoạt động này còn đang trong giai đoạn nghiên cứu hoàn thiện. Tuy nhiên, đây là những hoạt động tiềm ẩn rủi ro về rửa tiền, do các hoạt động này được thực hiện trực tuyến. Thông tin của các bên trong giao dịch trực tuyến thường sử dụng mã số, ký hiệu và có tính ẩn danh cao, gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền khi tiến hành điều tra, truy vết tội phạm.

Dự thảo Luật bổ sung đối tượng báo cáo là tổ chức tài chính được cấp phép thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ tài sản ảo, cung ứng dịch vụ trung gian kết nối người đi vay và người cho vay dựa trên nền tảng công nghệ; theo đó tạo cơ sở pháp lý để quản lý về phòng, chống rửa tiền đối với các tổ chức này ngay khi có khung pháp lý điều chỉnh. Quy định tại dự thảo Luật cũng phù hợp với xu hướng chung của pháp luật về phòng, chống rửa tiền của các quốc gia trên thế giới.

Việt Nam hiện chưa có đánh giá cụ thể về rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố phát sinh từ các hoạt động tài sản ảo và dịch vụ tài sản ảo. Tài sản ảo không được công nhận là phương tiện thanh toán, tuy nhiên, việc nghiêm cấm chỉ giới hạn tới tài sản ảo cho mục đích thanh toán và không bao gồm “tài sản” và việc sử dụng tài sản ảo cho các mục đích khác ngoài thanh toán.

Bên cạnh việc thẩm định về sự cần thiết ban hành Luật, tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, sự phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tính khả thi của dự thảo Luật... nhiều nội dung khác cũng được đưa ra xem xét, đánh giá trong quá trình thẩm định như: Chuyển tiền điện tử, hoạt động dịch vụ trung gian thanh toán…

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Ngân hàng Nhà nước - cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát lại các nội dung đã được quy định tại các luật chuyên ngành khác sẽ không quy định trong dự thảo Luật này, cũng như cân nhắc không quy định một số nội dung của dự thảo như về tổ chức bộ máy hoặc quy định về nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì đã được quy định tại nhiều văn bản pháp luật khác. Ngoài ra, nhiều nội dung khác trong dự thảo Luật vẫn cần phải xin ý kiến của cấp có thẩm quyền (Bộ Chính trị). Những nội dung khác như tài sản ảo, nội dung mở rộng đối tượng báo cáo, vấn đề khách hàng nước ngoài... cũng phải cân nhắc thêm khi đưa vào trong dự thảo Luật.