Điểm vui chơi, siêu thị đông khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2022

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 khiến người dân không được đi du lịch, giải trí trong 2 năm qua. Do đó, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, nhiều điểm du lịch trên cả nước đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, giải trí, nhiều nơi trở nên quá tải.

Tắc nghẽn các điểm du lịch

Anh Trần Văn Bảo ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết, gia đình đã lên chương trình đi vịnh Hạ Long từ mùa Hè năm 2021 nhưng do dịch Covid-19 buộc phải hoãn lại. "Hiện dịch Covid-19 đã được khống chế và các địa phương thống nhất mở cửa du lịch, nên gia đình tôi tranh thủ nghỉ lễ Giỗ Tổ đi vịnh Hạ Long để thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng" - anh Bảo chia sẻ.

Hoạt động nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn trong kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022
Hoạt động nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn trong kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng thông tin, trong những ngày nghỉ lễ, lượng du khách đến tham quan TP Hội An tăng gấp đôi so với ngày thường, nên 700 cơ sở lưu trú trên địa bàn đạt công suất lên tới 80 - 90%.

Tương tự, thông tin từ Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ninh trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua, địa phương đã đón hơn 80.000 du khách. Đại diện các khách sạn tại TP Hạ Long chia sẻ, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua công suất thuê phòng tại hầu hết khách sạn hạng sang trên địa bàn đạt 80 - 90%.

Trong khi đó, tại Nghệ An nơi đăng cai tổ chức lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2022 với chủ đề "Tình yêu biển cả và khát vọng toả sáng", cũng đã đón hàng chục nghìn du khách về tắm biển, 80% khách sạn đã kín phòng.

Theo Sở VHTT&DL tỉnh Lào Cai, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 địa phương đã thu hút được 78.300 lượt du khách, trong đó thị trấn Sa Pa đón 38.000 lượt người, khu du lịch Cáp treo Fansipan đón 19.000 lượt người đến khám phá, trải nghiệm… Tổng thu từ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng 261 tỷ đồng. Để đẩy mạnh tiến trình phục hồi, phát triển du lịch, thời gian tới tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch như Lễ hội hoa hồng tại khu du lịch cáp treo Fansipan, khai trương chợ đêm tại Bắc Hà, lễ hội đền Mẫu Sa Pa.

Khách du lịch tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022
Khách du lịch tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022

Tại TP Hà Nội, các điểm vui chơi, giải trí cũng đón một lượng lớn khách đến tham quan, khiến một số nơi xảy ra hiện tượng tắc nghẽn. Đại diện Vườn thú Thủ Lệ thông tin, trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua, lượng khách đến vườn thú vui chơi quá đông, nên đơn vị không đủ diện tích trông xe. Các điểm vui chơi luôn đông người chờ đợi đến lượt chơi bóng nước, bơi thuyền thiên nga.

Không chỉ Vườn thú Thủ Lệ, các điểm tham quan vùng ven Hà Nội như Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Khu du lịch Tuần Châu Quốc Oai, Vườn quốc gia Ba Vì, bãi đá Sông Hồng... với lợi thế không gian rộng, nhiều dịch vụ vui chơi, đường đi không quá xa cũng đã thu hút rất đông du khách.

Đại diện Công viên Thiên đường Bảo Sơn cho biết, nhằm mang đến không khí sôi động cho khách tham quan, đơn vị tổ chức sự kiện ''Đại tiệc rừng xanh'' với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật xiếc. Ngoài ra đơn vị đã đưa công viên nước và các điểm vui chơi như Safari, tổ hợp 22 trò chơi, phố cổ Hà Nội, làng nghề, phim trường kỳ quan thế giới… vào hoạt động.

Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế thông tin, Vườn quốc gia Ba Vì là một trong những điểm hấp dẫn du khách đến khu vực ngoại thành Hà Nội. Trong những ngày vừa qua đơn vị đã đón hơn 10.000 lượt khách đến thăm quan. “Riêng ngày 10/4, lượng khách tới Vườn quốc gia Ba Vì đạt khoảng 5.000 người, tăng hơn 2 lần so với ngày 9/4. Do lượng khách tăng cao nên đơn vị đã huy động 100% nhân lực làm việc” - ông Đỗ Hữu Thế chia sẻ.

 Siêu thị đông khách mua sắm

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay người dân được nghỉ đến 3 ngày, vì vậy nhiều gia đình chọn cách vào các siêu thị, trung tâm thương mại để vui chơi, mua sắm.

Ghi nhận thực tế tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội của phóng viên cho thấy, hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) Vincom, Big C, Co.op Mart, Aeon Mall luôn đông khách tới tham quan, mua sắm. 

Chị Lê Mỹ Trinh, ngõ Thông Phong (quận Đống Đa) cho biết, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương  gia đình chị không đi chơi xa mà chọn ở lại TP Hà Nội. Vì vậy trong những ngày này cả nhà đã đến TTTM Vincom Center Trần Duy Hưng vui chơi, giải trí. Ở đây, các bé được vui chơi và ăn uống thỏa thích, còn phụ huynh thì có thể mua sắm mặt hàng quần áo, trang sức… giảm giá sâu trong dịp này.

Người dân mua sắm tại Big C Thăng Long trong kỳ nghỉ lễ
Người dân mua sắm tại Big C Thăng Long trong kỳ nghỉ lễ

Đại diện TTTM Aeon Mall Long Biên cho biết, sức mua sắm trong kỳ nghỉ lễ tăng hơn 50% so với ngày thường. Những ngành hàng được người dân mua sắm trong dịp này là rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống, nước giải khát.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng thu hút khá đông người tiêu dùng tới mua sắm. Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, thống kê sơ bộ trong 2 ngày nghỉ lễ cuối tuần, lượng khách mua sắm tại siêu thị tăng khoảng 40% so với dịp cuối tuần bình thường. Sức mua các mặt hàng giải nhiệt, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, trái cây... tăng 20 - 30% so với ngày bình thường.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, ở những quầy thanh toán, khách phải xếp hàng dài chờ đợi. Giám đốc điều hành chuỗi Big C và Go! miền Bắc Lê Mạnh Phong thông tin, lượng khách đến hệ thống siêu thị Big C mua sắm vào dịp nghỉ lễ tăng khoảng 30% so với cuối tuần trước. Vào dịp này, siêu thị đang triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá tập trung nhiều vào các sản phẩm thực phẩm tươi sống, đồ khô, thời trang…, trong đó có những sản phẩm giảm tới 30 - 40%.

Nhận định về sức mua của người dân trong kỳ nghỉ lễ, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu rõ, hoạt động thương mại, dịch vụ của Thành phố đang trên đà phục hồi nhanh, và tăng trưởng trở lại sau khi dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát. Người dân quay trở lại làm việc, thích nghi với tình hình dịch mới đã góp phần cải thiện sức mua trên thị trường. Dự báo, trong quý II, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh khi bước vào cao điểm Hè.