Điện ảnh Việt khởi sắc với loạt phim trăm tỷ
Kinhtedothi – Liên tiếp các bộ phim ra rạp đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng trong một thời gian ngắn, tạo nên những cơn sốt từ đầu năm 2025 đến nay đã mang đến sự khởi sắc đáng ghi nhận cho điện ảnh Việt Nam.
Câu lạc bộ phim trăm tỷ ngày càng lớn mạnh
Những ngày qua, cuộc so kè gay cấn về thị phần cũng như doanh thu phòng vé giữa hai bộ phim Việt mới ra rạp dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” của đạo diễn Victor Vũ và “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” của Lý Hải khiến thị trường điện ảnh thêm phần sôi động. Thậm chí, nhiều nhà phê bình điện ảnh ví von, dịp nghỉ lễ năm nay không khác gì cuộc đua phim Tết như giữa “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành và “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang hồi đầu năm.

Một cảnh trong bộ phim "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu". Ảnh: ĐPCC
Điểm nhấn đáng chú ý là năm nay, dù hiếm hoi có 2 bộ phim cùng ra rạp vào dịp 30/4 – 1/5 nhưng doanh thu bán vé đều đạt tương đối tốt và mỗi phim đều có thị phần riêng, cho thấy dư địa khai thác của phim điện ảnh Việt vẫn còn khá lớn.
Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam tối 14/5, “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” đã chạm mốc 210,4 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với đối thủ “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” (đạt 210,1 tỷ đồng). Cả hai bộ phim đều có lượng suất chiếu ổn định, tỷ lệ lấp đầy rạp tốt. Con số này được ghi nhận là kỷ lục xưa nay hiếm của thị trường phim chiếu rạp Việt Nam. Đạo diễn Victor Vũ phấn khích chia sẻ, đây là một cột mốc không thể nào quên trong sự nghiệp của anh.
Như vậy, cùng với "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành (đạt doanh thu hơn 330 tỷ đồng), "Nụ hôn bạc tỷ" của Thu Trang (đạt hơn 220 tỷ đồng), "Nhà gia tiên" của Huỳnh Lập (đạt hơn 240 tỷ đồng), từ đầu năm 2025, thị trường phim Việt chiếu rạp có tới 5 bộ phim đạt doanh thu cán mốc 200 tỷ đồng.
Ngoài ra, một số bộ phim khác cũng đạt doanh thu trăm tỷ như “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đạt doanh thu hơn 170 tỷ đồng; phim “Đèn âm hồn” của đạo diễn Hoàng Nam thu 105 tỷ đồng; “Quỷ nhập tràng” - đạo diễn Pom Nguyễn đạt gần 150 tỷ đồng…

Đoàn làm phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" giao lưu với khán giả tạp rạp. Ảnh: ĐPCC
Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2025, doanh thu phim Việt vượt mốc 1.500 tỷ đồng, một con số vô cùng ấn tượng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành điện ảnh. Năm 2024, Box Office Vietnam công bố, tổng doanh thu phòng vé Việt Nam đạt gần 4.700 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, trong đó riêng các phim Việt đạt khoảng 1.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 40%.
Nói vậy để thấy rằng, với sức hút hiện tại của “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” và “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” cùng một số dự án phim được hé lộ ra rạp thời gian tới, doanh thu phòng vé phim Việt sẽ còn đạt con số ấn tượng hơn.
Phim Việt ngày càng được quan tâm
Còn nhớ ở thời điểm năm 2023, phim Việt từng rơi vào tình trạng báo động khi có đến hơn 30 phim ế ẩm, thua lỗ. Nhiều tác phẩm khi ra rạp chỉ thu được vài chục triệu đồng, phải xin rút sớm khỏi rạp vì không có người xem. Do đó, sự sôi động của thị trường phim điện ảnh từ đầu năm 2025 đến nay mang đến nhiều kỳ vọng cho khán giả cũng như giới chuyên môn.
Điều đáng ghi nhận là nhìn chung, các phim Việt khi ra rạp đều tạo được dấu ấn, thu hút sự quan tâm lớn của công chúng qua nội dung, cách thể hiện mới lạ và đặc biệt là nhờ các chiến dịch truyền thông bài bản với sự góp mặt của những gương mặt nghệ sĩ đình đám, KOLs, những chuyến cinetour (giao lưu giữa đoàn làm phim với khán giả tại rạp) của đoàn làm phim qua các tỉnh, thành. Thậm chí, nhiều thời điểm, các bộ phim bom tấn của nước ngoài, trong đó có cả vũ trụ điện ảnh Marvel dù ra rạp vẫn kém sức hút so với phim Việt.

Bối cảnh tuyệt đẹp của phim "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu". Ảnh: ĐPCC
Đơn cử như thời điểm hiện nay, dẫn đầu doanh thu phòng vé vẫn là “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” và “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”, còn “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” vững vàng có mặt trong top 10 dù ra mắt từ đầu tháng 4/2025. Trong khi đó, “Thunderbolts: Biệt đội sấm sét” của vũ trụ điện ảnh Marvel dù làm mưa làm gió ở thị trường ngoại với doanh thu hơn 160 triệu USD nhưng vẫn chỉ nằm ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.
Các chuyên gia đánh giá, sở dĩ phim Việt duy trì được sức hút là bởi cân đối được cả dòng phim thị trường và nghệ thuật. Nếu như các seri phim “Lật mặt” của Lý Hải hay phim của Trấn Thành thiên về thị trường, giải trí với những tình tiết, câu chuyện xoay quanh các mối quan hệ phức tạp trong gia đình, tình yêu, phù hợp với thị hiếu của khán giả, nhất là giới trẻ, thì vẫn có những bộ phim mang đến trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ cho khán giả như “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, “Đèn âm hồn” hay “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”…
Một trong những điểm mạnh nhất của bộ phim “Đèn âm hồn” chính là chất văn hóa dân gian Bắc Bộ được khắc họa rõ nét qua từng khung hình. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa bối cảnh hoài cổ và yếu tố siêu thực đã tạo nên sức hút riêng cho bộ phim. Những địa danh như thác Bản Giốc, rừng trúc Cao Bằng hay Mắt Thần Núi… được khai thác khéo léo, tạo nên bầu không khí vừa u tịch, vừa thơ mộng, đồng thời tăng thêm phần rùng rợn cho bộ phim.
Còn “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” là một bộ phim đáng xem đối với những ai yêu thích thể loại phim điều tra hình sự. Phim không chỉ đơn thuần là một câu chuyện phá án, mà còn là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, suy tư về bản chất con người trong những tình huống cực đoan. Nhịp dựng, âm nhạc, phục trang và đặc biệt là kịch bản hài hòa trong từng tình tiết, đủ mang đến cảm giác hồi hộp cho người xem. Hơn nữa, phim lấy bối cảnh ở những địa điểm hoang sơ và hùng vĩ nhất tại các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng như hồ Bản Cài, thác Cò Là, thác Khuổi Nhi… tạo ra màu phim đẹp và sang trọng, đậm chất điện ảnh.

Bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn.
Trong khi đó “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” được giới chuyên môn đánh giá là bộ phim gần như đã chạm tới sự hoàn hảo của một tác phẩm điện ảnh chiến tranh. Phim có phần nhìn đủ mạnh, phần âm thanh chỉn chu, dựng phim mạch lạc và giàu cảm xúc, đặc biệt không khô khan như những phim cách mạng cũ.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng nói, ông muốn sau khi xem xong “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, người ta "phải nhớ, phải day dứt, suy nghĩ vì nó". Thực tế, bộ phim đã làm được điều đó, khiến người xem không ngừng suy ngẫm và đầy xúc cảm.
Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) Đặng Trần Cường cũng nhìn nhận, “Địa đạo: Mặt trời không bóng tối” là dự án điện ảnh được đầu tư quy mô lớn và dàn dựng công phu. Bộ phim không chỉ tái hiện một phần lịch sử đau thương nhưng hào hùng của dân tộc, mà còn truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về lòng yêu nước, sự hy sinh, khát vọng hòa bình và vẻ đẹp nhân văn của con người Việt Nam.
Dẫu vẫn còn những ý kiến phàn nàn về chất lượng phim điện ảnh Việt Nam như sản xuất kiểu “mỳ ăn liền”, nội dung hời hợt, lối kể chuyện cũ kỹ, sử dụng chiêu trò để đánh bóng, câu khách… song nhìn vào thực tế sôi động của thị trường với ngày càng nhiều gương mặt mới tham gia sản xuất và mức doanh thu tốt, điện ảnh Việt vẫn được kỳ vọng có nhiều bứt phá trong thời gian tới.

Bước đệm cho sự phát triển điện ảnh hoạt hình Việt Nam
Kinhtedothi - Chiều 21/2, Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) phối hợp với các đơn vị tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Kế hoạch phát triển điện ảnh hoạt hình Việt - Pháp.

Để điện ảnh thực sự trở thành ngành công nghiệp văn hóa
Kinhtedothi – 72 năm hình thành và phát triển (15/3/1953 – 15/3/2025), ngành điện ảnh Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch Việt Nam tới bạn bè thế giới.

“Lật mặt 8” và “Thám tử Kiên” so kè doanh thu phòng vé
Kinhtedothi – Trong 3 ngày cuối tuần qua, bộ phim “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” thu về hơn 51 tỷ đồng, đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé.