Diễn biến mới tại dự án hầm Cù Hin kết nối Nha Trang - Cam Lâm
Kinhtedothi - Dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nối từ Sông Lô (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong kết nối hạ tầng vùng.
Ngày 30/5, Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án Xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng - Nha Trang đến xã Cam Hải Đông - Cam Lâm.
Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty Tư vấn T27. Thời gian thực hiện gói thầu là 60 ngày.

Phương án vị trí tuyến đường xuyên hầm Cù Hin.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án. Cụ thể, dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ sông Lô xã Phước Đồng - TP Nha Trang đến xã Cam Hải Đông - huyện Cam Lâm; hình thành thêm tuyến giao thông kết nối từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang nhằm tránh tuyến chạy sát biển khi đi qua núi Cù Hin thường xuyên bị sạt trượt ảnh hưởng tới an toàn và thông suốt giao thông.
Dự án cũng hướng đến việc rút ngắn tuyến đường Nguyễn Tất Thành phạm vi chạy sát biển (khoảng 10km) phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Vị trí tuyến kết nối cắt qua núi Cù Hin (khu vực bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên) có cao độ đỉnh khoảng +630m. Cao độ cao nhất khoảng +880m ở khu vực phía Bắc (núi Cù Hin) với độ dốc khá lớn.
Vị trí tuyến phía Đông nằm cạnh đường ven biển Nguyễn Tất Thành trục giao thông chính trong khu vực là tuyến đường quan trọng kết nối cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nha Trang. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nghiên cứu với các khu vực ngoại vi và liên kết vùng.
Theo đó, Sở Xây dựng đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án 2 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Tuy nhiên phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến.
Đèo Cù Hin đường kết nối Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Trung Nhân
Toàn bộ chiều dài của phương án 3 là 5.980m bao gồm 1 hầm có chiều dài 3.760m. Điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch 1km.
Theo Sở Xây dựng, đối với phương án 1, chi phí xây dựng cao do hầm dài hơn phương án 3, dẫn đến chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 lại có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành; chi phí xây dựng cao nhất do hầm dài nhất, chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn.
Riêng phương án 3 đường từ cửa hầm phía Nam đào đắp nhiều, ảnh hưởng công tác quản lý bảo vệ rừng, nguy cơ gây sạt lở như đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng; không phù hợp quy hoạch và vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường đi sân bay.
Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.

Nổ mìn xử lý khối đá “treo” trên đường Nha Trang đi sân bay Cam Ranh
Kinhtedothi - Để xử lý khối đá nặng hàng chục tấn có nguy cơ sạt lở trên đường đèo Cù Hin - đường nối TP Nha Trang đi sân bay Cam Ranh, lực lượng chức năng sẽ tiến hành nổ mìn chia nhỏ khối đá.
Kích nổ thành công khối đá “treo” trên đường Nha Trang đi sân bay Cam Ranh
Kinhtedothi -Lực lượng chức năng đã khoan 13 lỗ và dùng 20 kg thuốc nổ để xử lý thành công khối đá hơn 50 tấn trên đèo Cù Hin có nguy cơ sạt lở xuống đường nối Nha Trang đến sân bay Cam Ranh.

Nha Trang mưa lớn, đất đá sạt trên đèo Cù Hin và đường Phạm Văn Đồng
Kinhtedothi – Mưa lớn kéo dài đã khiến đất đá sạt lở trên đèo Cù Hin (đường Nha Trang - sân bay Cam Ranh) và đường Phạm Văn Đồng khiến một số phương tiên bị hư hại.