Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Diễn đàn kinh tế thường niên Cần Thơ 2025: phát triển logistics đường thủy Vùng đồng bằng sông Cửu Long

Kinhtedothi - Với chủ đề “Thực trạng và giải pháp phát triển logistics đường thủy Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – Những con sông đang bị lãng quên”, diễn đàn dự kiến diễn ra cuối tháng 7/2025, với quy mô khoảng 150 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, VCCI, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học.

Kế hoạch tổ chức Diễn đàn kinh tế thường niên TP Cần Thơ năm 2025 vừa được UBND TP ban hành.

Sự kiện nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển hạ tầng, dịch vụ, DN, thị trường và cơ chế, chính sách của hoạt động logistics đường thủy Vùng ĐBSCL. Đồng thời, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các DN phát triển, tháo gỡ các rào cản, khó khăn từ cơ sở vật chất, hạ tầng đến thể chế, chính sách góp phần thúc đẩy hoạt động logistics của vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Với chủ đề “Thực trạng và giải pháp phát triển logistics đường thủy Vùng ĐBSCL - Những con sông đang bị lãng quên”, diễn đàn dự kiến diễn ra cuối tháng 7/2025. 

Nội dung chính của diễn đàn tập trung vào hạ tầng logistics đường thủy nội địa, đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, hạ tầng cảng cạn, trung tâm logistics; dịch vụ logistics; DN dịch vụ logistics; phát triển thị trường cho dịch vụ logistics; cơ chế, chính sách trong thời gian tới.

Theo Giám đốc VCCI chi nhánh ĐBSCL Nguyễn Phương Lam, hạ tầng logistics là một trong những điểm nghẽn lớn nhất của Vùng ĐBSCL. Trong nhiều năm qua.sự yếu kém về hạ tầng khu công nghiệp, logistics ở ĐBSCL làm cho chi phí vận hành cao, thiếu cạnh tranh, từ đó không hấp dẫn nhà đầu tư. 

Cùng với thiếu việc làm dẫn đến không có thu nhập, phải di dân, khiến DN/nhà đầu tư thiếu lao động. Và ở góc độ nguồn lực, việc có ít DN/nhà đầu tư dẫn đến thu ngân sách thấp. Đây là 3 "vòng xoáy" làm cho Vùng ĐBSCL chậm phát triển.

Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn cho rằng, ĐBSCL là vựa lúa, trái cây và thủy sản, là một trong những vùng kinh tế có tiềm năng phát triển đặc biệt quan trọng của cả nước. Tuy nhiên, trong các thách thức của vùng có thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông và logistics chưa đồng bộ, làm gia tăng chi phí vận chuyển, giảm khả năng cạnh tranh...

Theo ông Đậu Anh Tuấn, để ĐBSCL có thể bứt phá và phát triển bền vững, cần một chiến lược rõ ràng, tập trung vào một số ưu tiên quan trọng. Trước hết, cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng giao thông, logistics và năng lượng tái tạo. Việc phát triển hệ thống cao tốc kết nối nội vùng và liên vùng là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng. Cùng với đó, việc xây dựng cảng biển nước sâu và hệ thống kho vận hiện đại sẽ giúp nâng cao năng lực xuất khẩu của vùng…

TS Vũ Thành Tự Anh (Trường Chính sách công và quản lý Fulbright) phân tích, trong 4 nhóm rào cản chính ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của DN tại ĐBSCL thì hạ tầng giao thông, hệ thống điện và dịch vụ logistics là nhóm rào cản trung hạn, cần có sự phối hợp giữa địa phương và Trung ương để cải thiện, cần thời gian và nguồn lực lớn để khắc phục.

Khảo sát cho thấy, trong 13 rào cản mà DN đặc biệt lo ngại thì dịch vụ logistics là rào cản lớn thứ 4, xếp sau các rào cản hạ tầng giao thông, thị trường tiêu thụ và chi phí xây dựng. Kết quả khảo sát 153 DN cho thấy 57% có dự định đầu tư tại ĐBSCL trong 5 năm tới, tuy nhiên đa số DN chỉ mở rộng quy mô dưới 25%...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phát triển logistics Ninh Bình: đòn bẩy công nghiệp, thương mại và đầu tư

Phát triển logistics Ninh Bình: đòn bẩy công nghiệp, thương mại và đầu tư

18 Nov, 01:16 PM

Kinhtedothi - Với vị trí chiến lược và hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, Ninh Bình đang nổi lên như một trung tâm logistics đầy tiềm năng của miền Bắc. Tỉnh đang hướng tới mục tiêu đưa logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng vai trò then chốt trong phát triển công nghiệp, thương mại và thu hút đầu tư, qua đó khẳng định vị thế trung tâm kết nối liên vùng phía Bắc.

Đưa nông nghiệp đô thị lên tầm cao mới với giải pháp công nghệ toàn diện

Đưa nông nghiệp đô thị lên tầm cao mới với giải pháp công nghệ toàn diện

18 Nov, 12:12 PM

Kinhtedothi - Tại Hội thảo Nông nghiệp đô thị - Giải pháp phát triển không gian xanh, Bình Điền Mekong đã gây ấn tượng mạnh khi công bố chiến lược và hệ sinh thái vật tư nông nghiệp chuyên biệt, mang đến những giải pháp thông minh, tiện lợi để biến thách thức đô thị hóa thành cơ hội kiến tạo không gian xanh, nâng tầm chất lượng sống tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Nông nghiệp đô thị: xu hướng tất yếu khi phát triển đô thị thông minh

Nông nghiệp đô thị: xu hướng tất yếu khi phát triển đô thị thông minh

18 Nov, 11:29 AM

Kinhtedothi – Ngày 18/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh cùng nhiều đối tác tổ chức Hội thảo Nông nghiệp đô thị – Giải pháp phát triển không gian xanh. Tham dự sự kiện có nhiều nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sạch.

Hội thảo Nông nghiệp đô thị - Giải pháp phát triển không gian xanh: mở lối cho tương lai đô thị bền vững

Hội thảo Nông nghiệp đô thị - Giải pháp phát triển không gian xanh: mở lối cho tương lai đô thị bền vững

18 Nov, 11:29 AM

Kinhtedothi - Ngày 18/11, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, Công ty cổ phần Bình Điền MeKông trang trọng tổ chức Hội thảo Nông nghiệp đô thị - Giải pháp phát triển không gian xanh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ