Đây là diễn đàn thường niên do HanoiBA khởi xướng và chủ trì tổ chức, nơi quy tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cùng những doanh nghiệp trẻ mang khát vọng, tầm vóc, đẳng cấp quốc tế.
Diễn đàn còn là nơi thảo luận những xu hướng của kinh tế và môi trường kinh doanh toàn cầu, nhằm tạo động lực và khích lệ doanh nhân trẻ thích ứng, đổi mới sáng tạo trong bối cảnh mới.
Theo Ban tổ chức, chủ đề của năm 2023 là “The New Leader: Tư duy mới - Hành động mới” sẽ đặt ra những nền tảng đầu tiên cho chủ đề của các năm tiếp theo. 2 panel với sự dẫn dắt, chia sẻ của những doanh nhân - diễn giả hàng đầu đã mang đến những câu chuyện, bài học hoàn toàn mới, chưa từng được kể trước đây, cùng nhiều góc nhìn thực tế, đa dạng, mang lại nhiều gợi ý giá trị để doanh nhân trẻ định hình con đường đi của riêng mình.
Phiên 1 có chủ đề “Tư duy mới” do ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV dẫn đề, với sự tham gia thảo luận của bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PNJ; ông Lê Phụng Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Citicom, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT CNCTech Group.
Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, tư duy mới bắt đầu từ học tập liên tục không ngừng nghỉ. Bởi cản trở lớn nhất trong tư duy là chính mình. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PNJ nhấn mạnh chúng ta phải biết dũng cảm đập bỏ cái cũ, đứng trước đội ngũ nhận ra mình sai, thì những đội ngũ kế cận sẽ thấu hiểu truyền thông xuống bên dưới.
Phải luôn đặt câu hỏi, tại sao mình làm điều đó, làm thế nào và tại sao lại sai, phải cho đội ngũ biết được chữ "Why" đó. Với vai trò đầu tàu lãnh đạo, bà Dung cho rằng trách nhiệm của bản thân là ở sự lắng nghe, chia sẻ cho đội ngũ đã từng có công thức cũ và tạo điều kiện để hai bên ngồi với nhau, phân tích nguyên nhân và tìm ra điểm chung để cùng đi tới.
Đưa đến câu chuyện thực tế của doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT CNCTech Group chia sẻ, CNCTech phải liên tục cải tiến với một tư duy mới. Bộ máy sản xuất của công ty vận hành hiệu quả nhờ việc phân loại, số hoá và sắp xếp tối ưu từng dạng hàng của từng khách hàng tới từng nhân viên phụ trách...
Do luôn đổi mới nên CNC không bị mất quá nhiều công sức thời gian cho rủi ro. Công ty luôn vận hành theo chiều tìm hướng mới cho mình, đó là nguồn động lực để bước tiếp theo chứ không rập khuôn sẵn. "Có những mục tiêu doanh nghiệp khác phải 3 tháng mới cán đích thì CNC làm trong 3 tuần thậm chí 3 ngày" - ông Nguyễn Văn Hùng cho hay.
Trong khi đó, theo ông Mai Hữu Tín, tư duy mới không phải là hành động mang tính phá hủy, xóa bỏ hoàn toàn những cái cũ. Với kinh nghiệm làm quản trị nhiều năm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV cho rằng, tại Việt Nam, đổi mới nên được tiếp cận theo cách nhìn nhận là giải quyết vấn đề bằng các bước thay đổi nhỏ để cố gắng mang lại hiệu quả sau cuối, hay nói cách khác là đổi mới gia tăng.
Ông Mai Hữu Tín cũng nhấn mạnh đến tính thay đổi liên tục của các kế hoạch đổi mới. Thay đổi là một phần tất yếu. Phải biết "cấy" tư duy mới để vượt khó khăn, những thay đổi xảy ra liên tục, đó là một phần của kế hoạch, kế hoạch là phải có chỗ để thay đổi phù hợp với hiện trạng mới.
Phiên 2 có chủ đề "Hành động mới" do ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT dẫn đề, với sự tham gia thảo luận của ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, bà Nguyễn Thị Trà My - Đồng sáng lập, Tổng giám đốc Tập đoàn Pan, ông Trần Anh Vương - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư King Invest.
Với chủ đề "Hành động mới", ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ, mỗi doanh nghiệp hiển nhiên đều phải làm cái mới. Một loại là làm tốt hơn việc mình đang làm, một loại là làm khác cái mình đang làm.
Chọn phương thức nào phải xem trong 3 năm tới, ngành của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào và chúng ta ở đâu trong đó, khách hàng, đối thủ chúng ta hành động gì, công nghệ thay đổi ra sao… Liên tục đặt ra các câu hỏi “Tại sao?” để từ đó tìm các hành động cho các năm tiếp theo.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú lại đề cập đến tư duy khác biệt. Theo ông ở cùng một vị trí nhưng nếu dùng 2 cách tư duy sẽ khác nhau, người ta gọi là dùng ngôn ngữ của tương lai. Tức chúng ta muốn gì hãy tưởng tượng đến nó và vẽ con đường.
Ví dụ muốn lên đỉnh núi, chúng ta hãy tưởng tượng mình trên đỉnh núi và vẽ ngược lại con đường, có thể 4-5 con đường và sau đó chọn con đường ngắn nhất. Với startup, hãy bắt đầu bằng mục tiêu mình muốn và vẽ lại con đường, lúc đó sẽ ra một loạt hành động tương ứng.
Sáng 27/9, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp tổ chức "Không gian quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, kết nối giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư".
Chương trình là nơi trưng bày sản phẩm của gần 100 thương hiệu uy tín của HanoiBA cũng như TP Hà Nội tại 70 gian hàng. Đây được xem là không gian quảng bá hiệu quả hình ảnh của Thành phố cùng các doanh nghiệp trẻ Thủ đô. Bên cạnh việc tìm hiểu, trao đổi thông tin sản phẩm, dịch vụ, các doanh nghiệp tham gia sẽ có cơ hội giới thiệu năng lực, gặp gỡ các nhà mua hàng lớn, ký kết nhiều ghi nhớ hợp tác với các đối tác tiềm năng.