Sau một buổi làm việc, với tinh thần cởi mở, chia sẻ, diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững" do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ở Đà Nẵng vào chiều 12/6 đã thành công tốt đẹp.
Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh khẳng định, chủ đề của diễn đàn vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động của doanh nghiệp và báo chí hiện nay.
Trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và cạnh tranh quyết liệt, một doanh nghiệp muốn thành công không chỉ làm tốt chiến lược “4P” (sản phẩm (product), giá cả (price), địa điểm phân phối (place) và hỗ trợ bán hàng (promotions), mà cần đặt mình vào mối quan hệ tổng hòa với cộng đồng để đặt lợi ích chung của cộng đồng làm mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp.
Trong mối quan hệ tổng hòa này, nhu cầu trao đổi thông tin từ cộng đồng đến doanh nghiệp và từ doanh nghiệp đến với cộng đồng là tất yếu, thường xuyên, đòi hỏi thông tin 2 chiều phải mang tính thời sự, trung thực và vì mục tiêu chung. Từ lâu, báo chí, với chức năng của mình, là một kênh truyền thông hữu hiệu nhất để làm cầu nối giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu đó.
"Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp có vị trí quan trọng đặc biệt trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước nói chung" - ông Lê Hoàng Anh nói.
Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.
Trong hơn 3 giờ trao đổi, các đại biểu đại diện cho giới báo chí và doanh nghiệp tập trung làm rõ mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp; phân tích vai trò quan trọng của báo chí đối với doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Đặc biệt là sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, khiến doanh nghiệp và báo chí gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và kinh tế báo chí;
Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng trong thời kỳ hội nhập; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí;
Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước;
Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; Đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; Xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập quốc tế…
“Diễn đàn cũng đã mở ra một mối quan hệ mới, gắn bó, đồng hành cao hơn, sâu sắc hơn giữa cơ quan báo chí nói chung, báo Kinh tế & Đô thị nói riêng với cộng đồng doanh nghiệp” - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nói.