Diện mạo đô thị Hà Nội sau 65 năm giải phóng

Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 65 năm sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc. Từ một TP với nền sản xuất, tiêu thụ hàng hóa còn nhỏ lẻ, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, qua 65 năm xây dựng và phát triển, Hà Nội đã vươn lên trở thành trung tâm về chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ hàng đầu của cả nước.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh xem đề án quy hoạch xây dựng Thủ đô tháng 11/1959. Ảnh tư liệu

Một điểm nhấn không thể không nhắc tới là sự đổi thay về diện mạo của đô thị Hà Nội. Hơn 6 thập kỷ đã đi qua kể từ khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô và cũng hơn một thập kỷ trôi qua sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, với những lợi thế to lớn về không gian, diện tích, quy mô... Thủ đô đã có những chuyển mình mạnh mẽ.
Với sự xuất hiện ngày càng nhiều tổ hợp đô thị hiện đại mang dáng dấp như những “siêu TP sầm uất thu nhỏ”, Hà Nội trở thành một TP hội nhập năng động, văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc và bề dày văn hóa.
Hạ tầng giao thông của Hà Nội phát triển nhanh chóng với những trục đường cao tốc, đường vành đai, đường xuyên tâm, các cây cầu mang tầm thế kỷ cùng hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
Hàng trăm khu đô thị mới, hiện đại được quy hoạch, xây dựng với điều kiện sống văn minh như Vinhomes Riverside, Park City, Times City… Đó đều là những công trình mang tính biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị Hà Nội.
Tất cả những yếu tố đó đưa Hà Nội trở thành một TP đáng sống, từng bước vươn lên trở thành đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc tế.
Quang cảnh Hà Nội những năm 50. Ảnh tư liệu 

 Nút giao Hàng Ngang - Hàng Đào năm 1973. Ảnh tư liệu 
 Bách hóa tổng hợp Tràng Tiền những năm bao cấp. Ảnh tư liệu
 Cầu Nhật Tân - cây cầu hiện đại, biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của Hà Nội.

Toàn cảnh Hà Nội nhìn từ phía Tây.
 Khu đô thị Royal City, quận Thanh Xuân nhìn từ trên cao.

Đại lộ Thăng Long - Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
 Công viên Cầu Giấy với mảng không gian xanh cho Thành phố.

 Tòa nhà Lotte, một trong những tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần