Kinhtedothi - Để chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2023, đại diện Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện phương án kết nối buýt với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (HPTC), Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đang hoàn thiện phương án kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Theo kế hoạch, metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đưa vào hoạt động đoạn trên cao từ Nhổn - về Cầu Giấy trong nửa đầu năm 2023.
Có 50 tuyến buýt được điều chỉnh lộ trình và mở mới để phục vụ metro Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động.
Theo HPTC, trên dọc lộ trình Nhổn - Ga Hà Nội đang có 31 tuyến buýt hoạt động và đủ điều kiện kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình mỗi ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.
Trong khi đó, với thiết kế tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu có 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách.
Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.360 hành khách/giờ/hướng.
Với hiện trạng hạ tầng xe buýt hiện nay, đại diện Trung tâm HPTC cho rằng, điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại, bổ sung để thuận tiện cho việc kết nối với các ga.
Cũng theo HPTC, để đảm bảo hành khách theo công suất hoạt động của metro Nhổn - ga Hà Nội, phương án đang xây dựng cũng sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.
Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.
Trong thời gian đầu khi tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, dự báo, khoảng 15 - 20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị số 3, chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.
Kinhtedothi – Trong 2 ngày 18 và 19/10 ra quân thực hiện kế hoạch cao điểm của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an về kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản xử phạt 242 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.
Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.
Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.