Điều chỉnh cách thu BHYT để không làm khó phụ huynh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giáo dục& Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh cách thu bảo hiểm y tế (BHYT) để không làm khó phụ huynh, học sinh.

Cụ thể, theo Bộ GD&ĐT, đây là năm đầu tiên thực hiện luật BHYT sửa đổi, mức đóng BHYT đối với đối tượng học sinh, sinh viên có thay đổi (4,5% mức lương cơ sở/tháng).

 
Điều chỉnh cách thu BHYT để không làm khó phụ huynh - Ảnh 1
Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 12 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học gây khó khăn cho học sinh, sinh viên và gia đình người học, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, gia đình người học và thực hiện nghiêm túc luật BHYT sửa đổi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần; tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo không tổ chức thu các khoản bảo hiểm tự nguyện.

 
Trước đó, theo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), bắt đầu từ năm nay, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh - sinh viên (HSSV) sẽ tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở, tức là tăng gần 150.000 đồng/năm.

Trong những ngày đầu năm học mới, nhiều trường học đã đồng loạt thu tiền BHYT đối với học sinh trong 12 tháng, cá biệt có trường thu 15 tháng (do thay đổi hình thức mua thẻ theo năm tài chính thay vì theo năm học như trước đây) với số tiền là 543.700 đồng/học sinh. Với những gia đình có thu nhập thấp, số tiền hơn 1 triệu đồng để đóng các khoản bảo hiểm cho 2 con đi học quả là một gánh nặng không nhỏ.