Điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10: Học sinh yên tâm, sẵn sàng cho kỳ thi

Nguyễn Nhi - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10 để đảm bảo an toàn phòng dịch. Việc làm này khiến những người làm nhiệm vụ và phụ huynh cũng như học sinh (HS) cảm thấy yên tâm, sẵn sàng chuẩn bị tốt tâm lý cho kỳ thi.

Phun hóa chất phòng, chống dịch Covid-19 tại trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Điều chỉnh kịp thời
Đây là năm thứ hai, Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Năm học này, toàn TP có hơn 93.000 HS đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch Covid-19; huy động khoảng 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ. Với số lượng thí sinh và cán bộ phục vụ như vậy sẽ đặt ra đòi hỏi rất lớn về điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, ngày 2/6, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 1711/UBND-KGVX đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022. Theo đó, để bảo đảm quyền lợi của HS trong điều kiện dịch Covid-19, thời gian tổ chức thi được điều chỉnh so với trước đây.

Các thí sinh đăng ký dự thi được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 không được đến trường thi do phải cách ly; nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi. Thí sinh thuộc nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập đã đăng ký dự tuyển (nguyện vọng 1, 2 và 3) phù hợp với nơi cư trú. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh nhóm 1 được bổ sung ngoài chỉ tiêu đã được giao của trường. Thí sinh thuộc nhóm 2 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển. Việc tuyển thẳng và xét tuyển đối với những thí sinh thuộc diện có “F” là điều chỉnh rất kịp thời và linh hoạt trong thời điểm này.

Tạo tâm lý tốt

Chị Nguyễn Thị Nga - phường Kiến Hưng, quận Hà Đông có con đang học lớp 9 trường THCS Văn Yên bày tỏ niềm vui và tin tưởng vào phương án tổ chức thi và xét tuyển vào lớp 10. “Việc điều chỉnh này giúp bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các con, thuận lợi cho phụ huynh trong đưa đón, giảm bớt thời gian tiếp xúc với nhiều người nên chúng tôi yên tâm hơn và sẽ cố gắng để cùng với mọi người làm tốt công tác phòng dịch”. Còn em Nguyễn Thu Huệ - HS lớp 9A, trường THCS Duyên Thái, huyện Thường Tín chia sẻ: “Biết thời gian thi giảm đi và thi gọn trong 2 buổi, em thấy yên tâm hơn rất nhiều và thấy đỡ áp lực hơn. Theo điều chỉnh thời gian thi, với kiến thức thầy cô dạy qua trực tuyến, em tự tin để sẵn sàng cho ngày thi”.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, với hơn 3.000 HS đăng ký dự thi, quận đã thành lập 7 điểm thi. Mỗi điểm thi đều bố trí 1 - 2 phòng dự phòng, có nhân viên y tế ứng trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Sự điều chỉnh về thời gian thi dồn vào 2 buổi giúp cho công tác phục vụ sẽ bớt đi áp lực hơn.

“Chỉ còn ít ngày nữa là tới kỳ thi, HS cần tăng cường ôn tập, chú ý giữ gìn sức khỏe; tham khảo lộ trình di chuyển từ nhà tới điểm thi, tính toán thời gian hợp lý để có sự chủ động, tránh bị muộn giờ thi. Sở tiếp tục bám sát tình hình dịch Covid-19, sẵn sàng phương án dự phòng, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi tối đa cho HS trong mọi tình huống” - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định.

Địa phương chịu trách nhiệm về xét tuyển thẳng

Liên quan đến việc thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP ngày 3/6, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở GD&ĐT cần tuyên truyền các biện pháp mạnh mẽ hơn các hướng dẫn này để người dân, học sinh tham gia kỳ thi thực hiện tốt nhất các biện pháp, không để xảy ra các tình huống xấu. “Các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế. Từ nay đến trước lúc thi Ban Chỉ đạo TP sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10” - Phó Chủ tịch UBND TP nêu.

Đồng thời chỉ rõ, theo đề xuất của Sở GD&ĐT thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11F1 phân đều ở nhiều địa bàn) tuyển thẳng và nhấn mạnh. “Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách” - Phó Chủ tịch UBND TP nói. Với các trường hợp F2, khi F1 âm tính thì F2 trở lại trạng thái bình thường, nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho những trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho thí sinh khác.

Nêu việc đề thi có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nói rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh”. Đồng thời nhấn mạnh, TP quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần