Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 2 cần khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình còn tồn tại, khắc phục các tồn tại về hệ thống an toàn giao thông để nâng tốc độ khai thác lên 100km/giờ cho toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.
Tổng cục cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 cắm biển hạn chế tốc độ phù hợp tại những vị trí chưa đạt tốc độ thiết kế, bổ sung biển số 465 (Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu trên đường cao tốc) trên đường cong nguy hiểm, có bán kính cong nhỏ, phía lưng đường cong ở giải phân cách giữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Vào đầu năm 2014, dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên đã chính thức được thông xe kỹ thuật toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương xuống còn 1 giờ 20 phút so với trước đây.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản với tổng số hơn 6.600 tỷ đồng và vốn đối ứng Việt Nam là 3.340 tỷ đồng.
Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên được khởi công từ tháng 11 năm 2009 với tổng chiều dài 63,8km đường đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên trong đó có 18 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 2,7km, 15 cầu vượt đường ngang.
Quy mô bề rộng nền đường là 34,5m trong đó đoạn Ninh Hiệp-Sóc Sơn dài 26,9km có bề rộng mặt đường là 21m với 4 làn xe chạy và 2 làn xe dừng khẩn cấp, đoạn Sóc Sơn-Thái Nguyên dài gần 37km có bề rộng mặt đường 18m với 4 làn xe chạy.
Trong thời gian đầu khai thác, phương tiện chỉ di chuyển tốc độ tối đa là 80km/giờ, trừ 3 đoạn chỉ được lưu thông tốc độ 60km/giờ (đoạn chờ lún qua cầu Phù Lỗ; nút giao đèn tín hiệu qua cầu vượt Phổ Yên; đoạn qua khu công nghiệp Yên Bình).
Sau khi các hạng mục công trình trên toàn tuyến được hoàn thành (tạo nhám, xử lý hết lún, hoàn chỉnh nút giao…) tốc độ lưu thông sẽ được điều chỉnh lên từ 80-100km/giờ.
Vào đầu tháng Chín vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) nối tiếp với đường Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên nhằm mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực miền núi phía Bắc.
Cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới được đầu tư theo hình thức BOT, dự án có tổng chiều dài khoảng 40,252km (giai đoạn I), được quy hoạch hoàn chỉnh là đường cao tốc 4 làn xe. Trước mắt để đảm bảo phù hợp với nhu cầu và khả năng đầu tư, các nhà đầu tư và đơn vị tư vấn kiến nghị giai đoạn I quy mô 2 làn xe với vận tốc thiết kế 60-80km/giờ.
Một đoạn tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
|