Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Điều kiện để cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang triển khai trước năm 2030

Kinhtedothi - Để cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có thể triển khai đầu tư trước năm 2030 thì điều kiện cần là địa phương phải cân đối được nguồn vốn.
Cao tốc Hà  Giang - Tuyên Quang có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực hạn chế nên nên cơ quan này đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án.

Nếu tỉnh Hà Giang gặp khó khăn về ngân sách thì địa phương có thể làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

 

Theo đề xuất của tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy có tổng chiều dài tuyến khoảng 59km. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế 80km/h.

Bộ GTVT khẳng định, trong trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, sẽ đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy sớm hơn.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Như vậy, nếu cân đối được nguồn vốn, dự án này có thể được đầu tư trước năm 2030.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, Bộ GTVT cho hay, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với Vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 

Trong Tờ trình Chính phủ về việc tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang ngày  17/1/2023, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Giang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ