Điều thú vị về ngày Quốc tế Cà phê (1/10) và sự thật không phải ai cũng biết về cà phê

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2005, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã chọn ngày 1/10 hằng năm – ngày đầu của niên vụ mới là Ngày Quốc tế Cà phê.

Ngày Quốc tế Cà phê nhằm tôn vinh nông dân trồng cà phê, nâng niu thành quả lao động nặng nhọc mà người trồng cà phê mang lại cho cư dân trên trái đất này, thúc đẩy tự do thương mại với mặt hàng cà phê. Trong ngày Quốc tế Cà phê, tại các quốc gia sẽ diễn ra các hoạt động thương mại, hội chợ cà phê, thi pha chế… Còn tại Việt Nam, một số quán cà phê thực hiện chương trình giới thiệu các giai đoạn phát triển của cây cà phê, trưng bày sản phẩm cà phê, uống cà phê và trả tiền theo ý mình (set prices coffee)…
 Cây cà phê Việt Nam. Ảnh: Internet.
Tổ chức Cà phê Quốc tế (International Coffee Organization – ICO) là một tổ chức ngành hàng do Liên Hiệp Quốc xúc tiến thành lập năm 1963 nhằm nâng cao chất lượng cà phê, khuyến khích tiêu dùng, phát triển bền vững cà phê, đa dạng hóa các sản phẩm cà phê…  Trên thế giới có khoảng 50 quốc gia trồng cà phê, với khoảng 12 triệu hộ trồng cà phê. Cà phê là thức uống được ưa chuộng nhất thế giới, với trên 3 triệu cốc mỗi ngày, con số này tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên thời gian qua, giá cà phê đang giảm do thế giới đối diện với tình trạng dư cung, trong khi đó chi phí đầu vào như nhân công, phân bón... lại gia tăng, điều này ảnh hưởng đến thu nhập của người trồng, sản xuất cà phê.
Sự thật thú vị về cà phê
Cà phê là mặt hàng trao đổi lớn thứ 2 thế giới.
Phần Lan là quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, trung bình 12.5kg/năm.
Hạt cà phê có màu đỏ, vàng hoặc xanh trước khi được rang. Trong đó, hạt cà phê đỏ thường thơm hơn, ít chua và cho màu nhạt hơn.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Loại cà phê đắt nhất thế giới mang tên Kopi Luwak, có giá khoảng 500 USD/kg.
Uống quá nhiều cà phê trong một thời gian ngắn có thể gây chết người.
Có 2 loại cà phê chính là Arabica & Robusta.
Việt Nam là vùng trồng cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Ngày 26/3/1991, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức cà phê quốc tế (ICO). Việt Nam hiện tại là quốc gia sản xuất cà phê có sản lượng đứng thứ hai trên thế giới, cà phê của Việt Nam được xuất khẩu trên 80 quốc gia.
Loại cà phê không cafein đã được các nhà khoa học trích tách caffeine từ hạt cà phê.
Uống từ 2-3 tách cà phê mỗi ngày giúp bạn sống lâu hơn, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh về tim, bệnh tiểu đường và bệnh Parkinson.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần