Điều xe cấp nước "giải hạn" cho người dân Khánh Hòa

Chia sẻ Zalo

Mặc dù TP Nha Trang (Khánh Hòa) vài ngày qua có mưa nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để “giải hạn” cho người dân ở những vùng chịu ảnh hưởng trầm trọng của hạn hán. Ngay ở thành phố biển, câu chuyện tìm nguồn nước sinh hoạt cũng đang là “bài toán” nan giải. Theo tìm hiểu của phóng viên, vào mùa hạn hán năm nay, các vùng đồng bằng, ven biển của tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là ở các thôn đảo, xã đảo của TP Nha Trang, huyện Vạn Ninh, TP Cam Ranh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nằm ở phía Bắc TP Nha Trang, hơn 380 hộ dân thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) đang “oằn mình” với hạn.

Mặc dù TP Nha Trang (Khánh Hòa) vài ngày qua có mưa nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để “giải hạn” cho người dân ở những vùng chịu ảnh hưởng trầm trọng của hạn hán. Ngay ở thành phố biển, câu chuyện tìm nguồn nước sinh hoạt cũng đang là “bài toán” nan giải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào mùa hạn hán năm nay, các vùng đồng bằng, ven biển của tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là ở các thôn đảo, xã đảo của TP Nha Trang, huyện Vạn Ninh, TP Cam Ranh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nằm ở phía Bắc TP Nha Trang, hơn 380 hộ dân thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) đang “oằn mình” với hạn.
Người dân ở thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) được chính quyền điều xe cấp nước "giải hạn"
Người dân ở thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) được chính quyền điều xe cấp nước "giải hạn"
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thật, Trưởng thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) cho biết, vài ngày qua trên địa bàn có mưa nhưng “chưa đủ để ướt áo”. “Nước giếng thì nhiễm mặn, còn trên núi thì khô cằn nên người dân rất khốn đốn”, ông Thật than thở.

Theo ông Thật, trước việc người dân thiếu nước, UBND TP Nha Trang đã quyết định mỗi ngày điều 4 lượt xe (4 khối/xe) đến cấp nước cho người dân “giải hạn”.

Trên sông Cái, con sông lớn nhất Khánh Hòa có tất cả 17 trạm bơm đã phải dừng bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp để ưu tiên cấp nước cho các nhà máy nước phục vụ người dân huyện Diên Khánh và TP Nha Trang. Khi ngược dòng sông Cái, chúng tôi nhận thấy, lòng sông này đoạn từ xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) lên phía thượng nguồn thuộc huyện Khánh Vĩnh đã xuất hiện nhiều bãi bồi, bãi đá nhô lên, một số điểm chặn dòng nước cũng đã xuất hiện.

Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn Khánh Hòa, cho biết, đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở 7 xã ven sông Cái thuộc huyện Diên Khánh với khoảng 5.000 hộ dân, công suất 4.000 m3/ngày đêm. Nguồn nước này lấy từ sông Cái nhưng mực nước sông này xuống quá thấp khiến nhiều lúc các trạm bơm phải ngừng bơm.

Trước tình hình hạn hán, tàu Hải quân của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chở nước ngọt ra phục vụ người dân xã đảo Cam Bình, TP Cam Ranh. Ở các thôn đảo thuộc xã đảo Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) thuê tàu chở nước ngọt ra cung cấp cho người dân. Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, đến nửa sau tháng 5, toàn tỉnh đã có hơn 4.000 hộ với hơn 16.400 khẩu thiếu nước sinh hoạt.

Một số địa phương có nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt như, TP Nha Trang trên 1.000 hộ; các huyện Khánh Vĩnh 470 hộ, Khánh Sơn 650 hộ, Cam Lâm trên 1.000 hộ, Vạn Ninh 600 hộ. Dự báo, tỉnh sẽ có trên 22.800 hộ với hơn 98.500 khẩu thiếu nước sinh hoạt trong thời gian tới.

Để người dân không bị thiếu nước sinh hoạt, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chỉ đạo xây dựng phương án cấp nước theo thứ tự ưu tiên: sinh hoạt, chăn nuôi, công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, đồng thời sử dụng kinh phí dự phòng để thực hiện việc khoan, đào giếng, chở nước từ nơi khác đến cung cấp cho người dân ở vùng thiếu nước…