Digital Marketing - ngành học dẫn đầu trong kỷ nguyên số
Kinhtedothi - Digital Marketing là một ngành học mới nhưng có sức hấp dẫn lớn đối với giới trẻ. Bởi, ngành này có nhu cầu nhân lực cao, mức thu nhập hấp dẫn và tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, Digital Marketing còn gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh hiện đại của nhiều DN.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing (marketing số/tiếp thị số) là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử hay Internet để kết nối với khách hàng và quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của DN. Sự phát triển của Internet cũng như công nghệ trong thời đại 4.0 đã thay đổi hoàn toàn cách thức khách hàng tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua hàng. Điều này là chất xúc tác, khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing tổng thể của các DN.
Đặc điểm nổi bật của Digital Marketing là sự thay đổi, biến động liên tục khi làm việc trên những công cụ số. So với các hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing cho phép các DN phân tích và đo lường hiệu quả dễ dàng hơn thông qua dữ liệu trực tuyến thu được.
Từ góc độ DN, Digital Marketing được xác định bằng những chiến thuật và kênh kỹ thuật số mà DN sử dụng để kết nối với khách hàng khi họ trực tuyến trên Internet. Có thể kể đến: website, hệ thống mạng xã hội của DN, quảng cáo kỹ thuật số, email marketing, quan hệ công chúng trực tuyến… Một chiến dịch Digital Marketing luôn nằm trong một chiến dịch Marketing tổng thể và hỗ trợ để đạt được những mục tiêu tiếp thị của DN. Trong thời đại hiện nay, Digital Marketing luôn nắm vị trí trọng yếu trong chiến lược marketing chung của DN.
Digital Marketing phù hợp với người trẻ năng động và sáng tạo. Ảnh: Phạm Hùng
Các lĩnh vực chính trong Digital Marketing có thể kể như: SEO - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEM - quảng cáo trên công cụ tìm kiếm; Content Marketing - tiếp thị nội dung; Social Media Marketing - tiếp thị qua mạng xã hội; Email Marketing - tiếp thị qua email; Affiliate Marketing - tiếp thị liên kết; Influencer Marketing - tiếp thị thông qua người ảnh hưởng; Mobile Marketing - tiếp thị trên thiết bị di động.
So với marketing truyền thống, Digital Marketing có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp DN tiếp cận khách hàng chính xác, nhanh chóng; tối ưu hóa chi phí, dễ đo lường hiệu quả, điều chỉnh chiến lược; nâng cao trải nghiệm và sự tương tác với khách hàng. Digital Marketing được đánh giá là một ngành hot về cả về nhu cầu tuyển dụng, cơ hội nghề nghiệp lẫn mức lương và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong ít nhất 5 - 10 năm tới.
Khám phá ngành Digital Marketing
Sinh viên theo học ngành Digital Marketing được trang bị kiến thức mới mẻ về rất nhiều nội dung. Đầu tiên, sinh viên được là học về các công cụ marketing để cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành và ứng dụng chúng vào các chiến dịch marketing. Các công cụ marketing mà sinh viên cần học bao gồm: Google Analytics (công cụ phân tích website miễn phí của Google); Facebook Ads (nền tảng quảng cáo trực tuyến của Facebook); Google Ads (nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google), Email Marketing (công cụ tiếp thị qua email), Social Media Marketing (các công cụ hỗ trợ quản lý và phân tích hiệu quả các hoạt động Marketing trên mạng xã hội); SEO (Search Engine Optimization) - các công cụ hỗ trợ tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm; SEM (Search Engine Marketing) - các công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm…
Cùng với đó, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, TikTok… Thông qua chương trình đào tạo, sinh viên sẽ nắm vững kiến thức, đồng thời hiểu rõ đối tượng người dùng của từng nền tảng mạng xã hội; rèn luyện khả năng xác định mục tiêu cụ thể cho việc xây dựng thương hiệu, lựa chọn chiến lược phù hợp, tạo dựng nội dung thu hút và phân tích đo lường kết quả.
Đặc biệt, sinh viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để biết cách lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá hiệu quả của các dự án marketing. Ngoài ra, sinh viên được học về tâm lý, hành vi người dùng. Việc hiểu rõ hành vi của người dùng là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của mọi chiến lược marketing. Vì vậy, ngay trong chương trình học, sinh viên sẽ được đào tạo về các kỹ năng phân tích hành vi người dùng trên các nền tảng xã hội. Đồng thời, người học cũng được trang bị các kiến thức về khảo sát, phỏng vấn, phân tích dữ liệu về tâm lý, hành vi của khách hàng; góp phần mang lại thành công cho dự án marketing.
Ngoài kiến thức chuyên môn, theo học ngành Digital Marketing, sinh viên được trang bị thêm về những kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thích nghi); đây đều là những kỹ năng vô cùng quan trọng để đáp ứng yêu cầu của công việc.
Các môn học ngành Digital Marketing vô cùng đa dạng và được phân bổ theo môn học cơ sở và môn chuyên ngành. Tùy thuộc vào chương trình đào tạo của các trường mà sinh viên sẽ được học các môn khác nhau. Các môn học cơ sở ngành gồm: nhập môn Digital Marketing, Marketing căn bản, quản trị thương hiệu, tin học văn phòng, tiếng Anh, toán kinh tế, kinh tế vi/vĩ mô, thống kê trong kinh doanh, nguyên lý kế toán… Các môn này đóng vai trò quan trọng, giúp sinh viên nắm vững những kiến thức cơ bản, tạo nền tảng để có thể học tốt các môn chuyên ngành và phát triển trong tương lai.
Tùy vào chương trình đào tạo của cơ sở đào tạo mà các môn chuyên ngành sẽ có sự khác nhau, có thể kể đến một số môn, như: hành vi người dùng, marketing số, truyền thông marketing tích hợp, quản trị marketing dịch vụ, nghiên cứu marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), phân tích dữ liệu marketing điện tử, marketing nền tảng di động và phương tiện truyền thông xã hội, quản trị quan hệ khách hàng và chiến lược trực tuyến, quảng cáo lập trình…
Nhiều lựa chọn về môi trường học tập
Ngành Digital Marketing hiện được đào tạo tại nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Ở miền Bắc, một số trường đại học đào tạo ngành Digital Marketing uy tín, chất lượng cao như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Hà Nội… Còn ở miền Nam có Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Tài chính - Marketing… Ngoài ra, rất nhiều trường đại học tư thục, quốc tế có đào tạo ngành này, như: BUV, Vin, RMIT, Phenikaa, FPT…
Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những trường hàng đầu, có chương trình đào tạo Digital Marketing hiện đại, cập nhật xu hướng mới. Năm 2022, trường mở hệ đào tạo cử nhân Digital Marketing chất lượng cao với thời lượng học 4 năm. Cử nhân Digital Marketing chất lượng cao của Đại học Kinh tế Quốc dân có năng lực phối hợp làm việc nhóm và độc lập; kỹ năng làm việc chuyên nghiệp; thành thạo phân tích và tổng hợp các nội dung chuyên môn; vận dụng kiến thức công nghệ thông tin ứng dụng trong Digital Marketing; bảo đảm thực hiện có hiệu quả các công việc chuyên môn nghề nghiệp được đào tạo. Cử nhân Digital Marketing có tinh thần cầu thị, chủ động, sáng tạo, có đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp, có ý thức và năng lực hợp tác trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Sau khi tốt nghiệp, cử nhân Digital Marketing có thể làm việc tại DN Việt Nam và quốc tế, đa dạng lĩnh vực ngành nghề và quy mô; tại cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động truyền thông và kinh doanh trong môi trường số hoặc giảng dạy, nghiên cứu tại cơ sở nghiên cứu và trường đại học, cao đẳng.
Trong kỷ nguyên số, Digital Marketing được xem như một cầu nối quan trọng, giúp sản phẩm và dịch vụ tiếp cận hiệu quả với khách hàng. Đối với những người trẻ năng động, sáng tạo, chịu được áp lực và luôn sẵn sàng học hỏi, đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng và rất đáng để theo đuổi.
Trích dẫn
Các trường đào tạo ngành Digital Marketing hiện nay đều tuyển sinh bằng nhiều phương thức (dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả đánh giá năng lực/đánh giá tư duy, xét tuyển kết hợp…). Xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành này có thể xét tuyển với các tổ hợp: A00 (toán, lý, hóa), A01 (toán, lý, Anh), D01 (toán, văn, Anh), D07 (toán, hóa, Anh). Ngoài ra, một số trường còn xét tuyển theo khối C00 (văn, sử, địa) và khối D90 (toán, tiếng Anh và môn khoa học tự nhiên). Nếu yêu thích và muốn thử sức với ngành học thú vị này, thí sinh có thể lựa chọn sử dụng phương thức, tổ hợp nào phù hợp với sở trường và lợi thế của bản thân để tăng cơ hội trúng tuyển.

Kỹ thuật ô tô - ngành học nhiều cơ hội việc làm
Kinhtedothi - Trong bối cảnh khoa học công nghệ toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, kỹ thuật ô tô được đánh giá là một trong những ngành có nhiều ưu thế về thu nhập, cơ hội việc làm; đồng thời sẽ tiếp tục phát triển ở cả hiện tại và tương lai.
Công nghệ giáo dục - ngành học hấp dẫn trong thời đại số
kinhtedothi - Công nghệ giáo dục là sự kết hợp giữa tri thức sư phạm với công nghệ hiện đại để tạo ra môi trường học tập linh hoạt, hiệu quả và cá nhân hóa. Đây được coi là bước đột phá trong phát triển giáo dục ở Việt Nam, phù hợp với nhu cầu của thời đại số.

Công nghệ thực phẩm - ngành học với sức khỏe
Kinhtedothi - Trong xã hội hiện nay, ngành công nghệ thực phẩm giữ vai trò quan trọng với việc bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm an toàn và bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Ngành học này còn đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên và chuyên gia, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.






