Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Định hình bản sắc doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI), văn hoá doanh nghiệp (DN) không chỉ còn là “nét riêng” hay “giá trị truyền thống”, mà trở thành một hệ sinh thái mềm dẻo, nơi con người, công nghệ, dữ liệu và đạo đức cùng nhau định hình bản sắc tổ chức.

Sự thay đổi trong văn hoá doanh nghiệp 

Chia sẻ tại hội thảo “Văn hoá doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI” do Viện Doanh Trí (Hội Hợp tác Phát triển Kinh tế Việt Nam - ASEAN) tổ chức chiều 25/6, TS Phạm Ngọc Lang đã đưa ra những nhìn nhận, đánh giá về sự thay đổi trong tiếp cận văn hoá DN, sự biến đổi giữa văn hoá truyền thống và văn hoá trong kỷ nguyên AI.

Theo TS Phạm Ngọc Lang, văn hoá DN hiện nay đang chuyển dịch từ tập trung vào “quy trình” sang tôn vinh “sáng tạo và tư duy phản biện”. Văn hoá trong kỷ nguyên AI khuyến khích sự tò mò, thử nghiệm, chấp nhận rủi ro thông minh và tôn vinh những ý tưởng đột phá.

TS Phạm Ngọc Lang chia sẻ tại hội thảo.

Văn hoá DN cũng đang có sự biến đổi từ ra quyết định dựa trên “kinh nghiệm và cảm tính” sang “dữ liệu và AI hỗ trợ”; từ “học một lần” sang “học tập suốt đời”; từ “phân cấp cứng nhắc” sang “linh hoạt và hợp tác liên chức năng”.

Điều này đòi hỏi trong kỷ nguyên AI, để giải quyết các vấn đề phức tạp, cần sự kết hợp của nhiều bộ kỹ năng. Văn hoá DN mới sẽ phá vỡ các rào cản, khuyến khích các nhóm dự án linh hoạt và đa chức năng; đồng thời đề cao sự hợp tác, chia sẻ thông tin và tốc độ.

TS Phạm Ngọc Lang cũng cho rằng, trong kỷ nguyên AI, văn hoá DN sẽ chuyển dịch từ “con người là trung tâm” sang “con người và AI đồng hành”; từ “trách nhiệm mơ hồ” sang “đạo đức và minh bạch” là trọng tâm. Ở đó, các DN phải đặt đạo đức và sự minh bạch làm trụ cột.

Để văn hoá trở thành trụ cột phát triển

Tại hội thảo, đại diện các tổ chức, DN đã cùng thảo luận, đánh giá về những tác động của AI đối với việc xây dựng văn hoá DN. Hầu hết đều đồng tình rằng: văn hoá DN trong kỷ nguyên AI không phải là việc xoá bỏ yếu tố con người, mà ngược lại là nâng tầm vai trò của con người.

TS Phạm Ngọc Lang khuyến nghị, để xây dựng văn hoá DN trở thành trụ cột phát triển trong kỷ nguyên AI, các DN cần giải quyết tốt 6 vấn đề đặt ra. Đầu tiên là tầm nhìn và sự gương mẫu của lãnh đạo. Tiếp đó là trao quyền cho nhân viên thông qua đào tạo.

Đại diện một số tổ chức, DN tham dự hội thảo.

Ngoài ra, các DN cần xây dựng khung đạo đức AI rõ ràng; thiết kế lại công việc và quy trình hợp tác; thúc đẩy “an toàn tâm lý”; đồng thời, luôn luôn đo lường, lặp lại và điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển của thời đại.

Ở khía cạnh liên quan, bà Nguyễn Hải Yến - Chủ tịch DN xã hội Naturweg Việt Nam cho rằng, AI có thể đảm nhiệm xuất sắc các tác vụ lặp đi lặp lại và dựa trên quy trình. Trong khi giá trị của con người sẽ chuyển sang các lĩnh vực AI chưa thể làm tốt như: sáng tạo, giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và trí tuệ cảm xúc.

Văn hoá DN trong kỷ nguyên AI sẽ khuyến khích sự tò mò, thử nghiệm, chấp nhận rủi ro thông minh và tôn vinh những ý tưởng đột phá. Và trong văn hoá DN mới, học tập phải là một thói quen hàng ngày.

Theo ThS Lê Dung - Viện trưởng Viện Doanh Trí, trong kỷ nguyên AI, văn hoá DN không chỉ còn là “nét riêng” hay “giá trị truyền thống”, mà trở thành một hệ sinh thái mềm dẻo, nơi con người, công nghệ, dữ liệu và đạo đức cùng nhau định hình bản sắc của tổ chức.

“Những DN thành công sẽ biết kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ cảm xúc. Xây dựng được niềm tin trong thế giới số hoá. Đồng thời, duy trì được nhân tính trong bối cảnh tự động hoá…” - ThS Lê Dung chia sẻ quan điểm.

Thông qua hội thảo “Văn hoá doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI” và nhiều chương trình từng triển khai, Viện Doanh Trí mong muốn xây dựng một thế hệ doanh nhân mới thật sự đầy đủ các giá trị: khát vọng vươn lên, dám đột phá táo bạo về ý tưởng, biết sống hướng thiện, hoàn mỹ về nhân cách và có tầm nhìn, đẳng cấp toàn cầu.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Ý kiến doanh nghiệp, người dân là lăng kính đánh giá các chủ trương, chính sách 

Tổng Bí thư Tô Lâm: Ý kiến doanh nghiệp, người dân là lăng kính đánh giá các chủ trương, chính sách 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ