Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023:

Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày diễn ra (27-29/10) với nhiều hoạt động, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 đã mang đến một không gian văn hóa, du lịch hấp dẫn, góp phần quảng bá du lịch Thủ đô tới du khách trong nước và quốc tế.

Thêm một không gian sáng tạo 

Những ngày cuối tuần, thời tiết Hà Nội bước vào mùa thu với không khí se se lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách tham gia nhiều hoạt động tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 diễn ra tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Mặc dù đây là lần thứ 3 ngành du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch, nhưng với nhiều hoạt động nghệ thuật hình ảnh áo dài Việt Nam đã trở thành hoạt động kích cầu du lịch những tháng cuối năm. Để quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam tới du khách, trong thời gian diễn ra sự kiện ngành du lịch Thủ đô đã tổ chức nhiều sự kiện lớn lấy hình ảnh áo dài làm điểm nhấn.

Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam
Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam

Cụ thể, lễ khai mạc tối 27/10 với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội" là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam. Còn trong thời gian diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023, trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, phố Lê Thạch, ban tổ chức bố trí 60 gian hàng quảng bá và giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh.

Đến với lễ hội, du khách có thể tìm thấy nhiều không gian sáng tạo áo dài đặc sắc như không gian áo dài đậm chất Hà Nội xưa, không gian áo dài cung đình Huế, không gian áo dài trẻ trung của thương hiệu OZ Design House, Thời trang tý hon, áo dài Ngọc Hân...

Góp mặt tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 với vai trò nhà thiết kế, hoa hậu Ngọc Hân mang đến 30 mẫu áo dài trong bộ sưu tập mới nhất của mình. “Hoạt động này đã giúp các nhà thiết kế trẻ có thêm cơ hội để phát triển, đưa áo dài Việt Nam được toàn cầu hóa. Đó là mục tiêu cũng như chiến lược mà những nhà thiết kế ở thế hệ chúng tôi đang mong ước. Hơn nữa, tôi mong muốn rằng áo dài của Việt Nam sẽ vươn tầm ra thế giới khi được tất cả các công ty truyền thông trên thế giới quan tâm” - bà Hân chia sẻ.

Không chỉ giới thiệu hình ảnh áo dài Việt Nam tới du khách, trong thời gian diễn ra sự kiện các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn, điểm đến giới thiệu về các tour, tuyến, dịch vụ du lịch với các chính sách ưu đãi, khuyến mại, qua đó chuyển tới du khách những sản phẩm du lịch, phù hợp với nhu cầu thị hiếu.

Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam
Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam

Sự kiện còn tạo cơ hội cho các làng nghề Hà Nội quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề tới du khách. Nghệ nhân Nguyễn Văn Sử - Chi hội trưởng Chi hội làng nghề - làng cổ - làng văn hóa (Hiệp hội Du lịch Hà Nội) thông tin, Lễ hội giúp cho các nghệ nhân áo dài và làng nghề giới thiệu sản phẩm, xây dựng mối liên kết với doanh nghiệp du lịch tổ chức tour đặc trưng Hà Nội phục vụ du khách.

Quảng bá du lịch Thủ đô

Nói về lợi ích mà hoạt động này mang lại, các chuyên gia có chung ý kiến, việc tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội thành sự kiện thường niên không chỉ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn tạo dựng thương hiệu cho du lịch Thủ đô. Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày diễn ra, Lễ hội đã thu hút khoảng 60.000 lượt du khách trong nước, quốc tế tham quan.

Theo nhà thiết kế Hạnh Nguyễn, lễ hội trở thành ngày hội của những nhà thiết kế trẻ tài năng 3 miền, đây là cách để thu hút đông đảo người dân, du khách trẻ tham dự sự kiện,  trở thành giải pháp kích cầu thu hút du khách đến với Thủ đô thời điểm cuối năm.

Du khách thăm quan thời trang áo dài tại Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam
Du khách thăm quan thời trang áo dài tại Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam
 

"Tiếp nối sự thành công của Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023, thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội định kỳ hằng năm để từng bước định vị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch Thủ đô" - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân cho biết, sự kiện đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá giới thiệu sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch. Cụ thể đơn vị giới thiệu tour kết nối Thủ đô với cả nước, dịch vụ tham quan tại khu điểm du lịch ở Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long và tour thưởng thức nghệ thuật rối nước của Nhà hát múa rối Thăng Long.

Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam
Trình diễn thời trang áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 . Ảnh: Hoài Nam

Nói về những lợi ích mà Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 mang lại, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đánh giá, hoạt động này là sản phẩm của các loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn và hiệu quả, phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội và Việt Nam. “Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới, góp phần không nhỏ để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trở thành điểm đến yêu mến, sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Sự thành công của Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023  chính là hành trình đưa áo dài gắn với du lịch, trở thành “Đại sứ du lịch” của TP Hà Nội và cả nước.