Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

DN đang "tắc" hàng trung chuyển quốc tế

Kinhtedothi - Theo phản ánh của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế của các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển.
Từ ngày 15-3, Nghị định 08/2015/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó, Điều 44 quy định: hàng hóa trung chuyển quốc tế không được phép vận chuyển qua lại giữa các cảng trong lãnh thổ Việt Nam để xuất khẩu (trừ trường hợp thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ).
Cảng Cát Lái TP.HCM đang bị quá tải. Ảnh: T.H
Cảng Cát Lái TP.HCM đang bị quá tải. 
Theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, quy định trên ngay lập tức đã tác động trực tiếp đến việc kinh doanh của các hãng tàu, tạo nên khó khăn cho doanh nghiệp cảng, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trong việc thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế.

Khu vực cảng nước sâu Thị Vải- Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu) đã được quy hoạch để phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam. Đã có rất nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt do Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các ban, ngành ban hành trong thời gian qua nhằm tăng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực này.

Trên thực tế, khu vực cảng nước sâu Thị Vải- Cái Mép có 7 cảng đang hoạt động là các cảng có quy mô nhỏ từ 300-600 cầu tàu, do nhiều đơn vị khai thác nhau quản lý, kinh doanh. Để có thể đón được các chuyến tàu trung chuyển quốc tế lớn và sử dụng tối đa năng lực, công suất của các cảng, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cảng này liên kết, liên doanh bằng cách nối dài cầu tàu, bến bãi. Tàu container của cảng này có thể cập cảng khác nếu tại thời điểm đó, cầu tàu của cảng mình đã đầy chỗ.

Do vậy, quy định tại Nghị định 08 đã tạo ra nhiều khó khăn, cản trở quá trình hợp tác của các doanh nghiệp cảng, gây ra sự lãng phí rất lớn khi các cảng không tận dụng được tối đa năng lực cơ sở hạ tầng, cầu tàu, bến bãi của nhau để cùng phát triển.

Theo thống kê, năm 2014, sản lượng hàng trung chuyển quốc tế tại các cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tại khu vực cảng Cái Mép gồm 8.738 teus, bằng 1% sản lượng thông qua cảng. Con số này trong 4 tháng đầu năm 2015 gia tăng mạnh, đạt 4.633 teus bằng 1,4% sản lượng thông qua.

Tại khu vực TP.HCM, với sự gia tăng nhanh chóng về sản lượng thông qua, các cảng ở khu vực này đang có dấu hiệu quá tải, nhất là cảng Cát Lái. Để giảm tải, đáp ứng nhu cầu của khách hàng XNK trong khu vực, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã nhanh chóng đầu tư thêm một số cơ sở, như: cảng Tân cảng Hiệp Phước, cảng Tân cảng – Phú Hữu.

Các cảng này đóng vai trò là cảng nối dài của cảng Cát Lái nên các tàu có thể cập tại 1 trong 3 cảng trên tùy tình hình cầu bến tại từng cảng trong từng thời điểm. Do vậy, quy định tại Nghị định 08 lại một lần nữa làm cản trở dòng lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các cảng.

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, năm 2014, sản lượng hàng trung chuyển quốc tế qua cảng Cát Lái đạt 83.905 tues, chiếm 2,32% sản lượng thông qua. Con số này đang gia tăng mạnh từ đầu năm 2015 đến nay.

Đối với nhu cầu của các hãng tàu, theo thông tin từ các hãng tàu, nhu cầu container trung chuyển quốc tế qua Việt Nam đang có xu hướng gia tăng mạnh. Hãng tàu Maersk phản ánh, sản lượng hàng thuộc đối tượng này khoảng 500-1.000 container/tháng.

Từ thực trạng trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi cho phép vận chuyển hàng trung chuyển quốc tế giữa các cảng biển thuộc nhóm 5 (nhóm cảng biển được quy hoạch là cảng trung chuyển quốc tế), với điều kiện doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng trung chuyển chỉ được vận chuyển bằng đường thủy và chịu trách nhiệm đảm bảo nguyên trạng hàng hóa trong quá trình vận chuyển./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Reset lại cuộc sống: Khi một giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh có thể chữa lành cả tâm trí

Reset lại cuộc sống: Khi một giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh có thể chữa lành cả tâm trí

04 Nov, 03:52 PM

Kinhtedothi - Khi mệt mỏi chạm ngưỡng, Gen Z chọn du lịch không để check-in, không để săn mây — mà chỉ để… ngủ. Những chuyến xe rời thành phố mang theo đôi tai nghe, vài cuốn sách và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh. Không còn là hành trình khám phá, đó là chuyến “đi xa chỉ để tắt bớt nhịp sống”, tìm lại hơi thở cân bằng giữa núi rừng và gió trời.

Dư địa mới cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Anh

Dư địa mới cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Anh

04 Nov, 02:12 PM

Kinhtedothi- Sau 4 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã giúp kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh, đạt kỷ lục hơn 7,5 tỷ USD năm 2024. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan vẫn chưa tương xứng tiềm năng; việc nâng cấp thương hiệu và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững sẽ là “chìa khóa” để doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn dư địa của UKVFTA trong giai đoạn mới.

Pi Group hợp tác chiến lược với PITALAND phân phối Đô thị số Picity

Pi Group hợp tác chiến lược với PITALAND phân phối Đô thị số Picity

31 Oct, 08:00 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ ký kết Hợp tác Chiến lược - Kiến tạo Đô thị số Picity được tổ chức bởi Pi Group vào ngày 28/10/2025 vừa qua, PITALAND vinh dự trở thành Đối tác phân phối chiến lược, đồng hành đưa chuẩn mực “Đô thị số tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế” đến khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ