DN Eurozone tăng trưởng chậm do nhu cầu sụt giảm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp việc các doanh nghiệp giảm giá mạnh, nhu cầu vẫn yếu, do người tiêu dùng thiếu lòng tin vào đà tăng trưởng của nền kinh tế, vốn đang vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao và nhiều năm “thắt lưng buộc bụng.”

Trong bối cảnh đà phục hồi của các nước Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn “ì ạch,” số liệu thống kê gần đây cho thấy tháng trước, các doanh nghiệp khu vực này tăng trưởng “chậm chạp” nhất trong năm nay, do nhu cầu sụt giảm.

Theo hãng Markit, trong tháng 9/2014, Chỉ số Quản lý Sức mua (PMI), được tính dựa trên cuộc khảo sát đối với hàng nghìn doanh nghiệp tại Eurozone, đã giảm xuống 52 (điểm), mức thấp nhất trong 10 tháng và thấp hơn so với mức 52,5 trong tháng 8/2014.
(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)
Bất chấp việc các doanh nghiệp giảm giá mạnh, nhu cầu vẫn yếu, do người tiêu dùng thiếu lòng tin vào đà tăng trưởng của nền kinh tế, vốn đang vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao và nhiều năm “thắt lưng buộc bụng.”
Chuyên gia Lena Komileva, thuộc G+ Economics, tại London nhận định tình trạng về nhu cầu hiện nay đang củng cố những lo ngại về tính hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ngày 2/10, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã tuyên bố định chế này sẵn sàng tăng cường các nỗ lực kích thích kinh tế thông qua việc mua trái phiếu trên quy mô lớn nếu cần thiết nhằm tránh để Eurozone rơi vào tình trạng giảm phát.

Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đang ở mức thấp nhất trong 5 năm (chỉ 0,3%) và kinh tế vẫn đình trệ trong quý 2/2014.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp định kỳ ở thành phố Naples (Italy), ông Draghi cảnh báo sự phục hồi kinh tế ở Eurozone là yếu kém, mong manh và không đồng đều. 

Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, ECB sẽ phải thực hiện biện pháp mua trái phiếu quy mô lớn, nói cách khác là nới lỏng định lượng (QE), song ông không cho biết thời gian áp dụng biện pháp này.