Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đồ chơi Trung thu: Hàng ngoại áp đảo hàng nội

Kinhtedothi - Tại các cửa hàng ở những phố chuyên đồ Trung thu có thể nhận thấy sản phẩm sản xuất trong nước thường có số lượng rất ít và bày bán ở vị trí không bắt mắt.
Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, trên các  tuyến phố của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… đã tràn ngập các mặt hàng đồ chơi với chủng loại, màu sắc và giá cả rất đa dạng.

Hiện các loại mặt nạ có giá từ 40.000 - 200.000 tùy vào kiểu dáng, chất liệu cũng như tính năng phát sáng hoặc nổi nhạc đi kèm. Đèn lồng các kiểu từ 30.000 - 500.000 đồng, gậy phát sáng từ 20.000 - 100.000 đồng hay những đồ chơi như kiếm, súng dao động phổ biến trong khoảng 50.000 - 1 triệu đồng ....

 
Đồ Trung Quốc vẫn là mặt hàng chủ đạo tại các cửa hàng đồ chơi
Đồ Trung Quốc vẫn là mặt hàng chủ đạo tại các cửa hàng đồ chơi
Tuy nhiên điều dễ nhận thấy là các mặt hàng này hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong khi đó, những món đồ chơi mang giá trị truyền thống hoặc được sản xuất trong nước vô cùng ít ỏi và thường được xếp vào các vị trí không bắt mắt trong mỗi gian hàng.

Theo quan sát, cũng giống như mọi năm, sản phẩm Trung thu trong nước vẫn quanh quẩn với các loại quen thuộc như đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn lồng, mặt nạ chú Cuội .... với mức giá khá rẻ từ 30.000 - 80.000 đồng.

Lý giải về tình trạng hàng Tàu lấn át hàng Việt, chị Lan, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết: Đồ chơi nhập về từ Trung Quốc rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã cũng như chức năng nhưng năm sau thường có khác biệt rõ so với năm trước. Tuy vậy giá lại rất rẻ, phù hợp với số đông người mua, chính vì vậy nên sức tiêu thụ rất tốt.

Trong khi đó, đồ chơi trong nước đa số được làm thủ công, mẫu mã ít, hầu như không thay đổi mỗi năm nên số lượng người mua rất hạn chế. Các mùa Trung thu năm trước, đồ chơi Việt thường bán được rất ít, nhiều khả năng năm nay cũng không khả quan hơn, người chủ c
ửa hàng trên nói thêm.

Chia sẻ của người chủ cửa hàng cũng đã chỉ rõ thêm thực trạng của không chỉ Trung thu năm nay, mà từ nhiều năm trở lại đây khi các mặt hàng đồ chơi trung thu Trung Quốc đang chiếm dần toàn bộ thị trường Việt Nam, khiến các loại đồ chơi được sản xuất trong nước phải chịu lép vế hoàn toàn.

 
Đồ chơi Việt đa phần vẫn là những mẫu mã cũ và quá quen thuộc
Đồ chơi Việt đa phần vẫn là những mẫu mã cũ và quá quen thuộc
Cũng có chia sẻ tương tự, anh Nam, chủ một cửa hàng đồ chơi trên đường Nguyễn Khánh Toàn cho biết, không như trước đây hiện nay, các bậc phụ huynh thường cho trẻ tự chọn đồ chơi. Mà xu hướng trẻ lại thích những món bắt mắt về màu sắc và tính năng như ô tô điều khiển từ xa, kiếm phát sáng, súng phát nhạc .... điều chỉ có ở đồ chơi Trung Quốc, sản phẩm tương tự trong nước sản xuất là khá hiếm.

Thậm chí, người chủ c
ửa hàng này còn cho biết, do sức tiêu thụ thấp nên trong mùa Trung thu năm cửa hàng đã tạm dừng nhập hàng sản xuất trong nước, thay vào đó là nhập về từ Trung Quốc để đáp ứng với nhu cầu của người mua.

Bên cạnh đồ chơi Trung Quốc, hàng Việt còn bị lép vế hoàn toàn trước những món đồ cao cấp đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Lego, Fisher Price, Leap Frog, Voila ... Chủng loại khá đa dạng từ ô tô, búp bê cho đến xếp hình ... bên cạnh những món đồ mang tính giải trí cũng có không ít sản phẩm giúp trẻ học tập và thể hiện tính sáng tạo.

Không chỉ đa dạng về chủng loại, mục đích những món đồ chơi cao cấp trên còn rất án toàn cho trẻ khi được kiểm định kỹ càng ngay từ khâu sản xuất. Chính vì vậy, mặc dù có giá khá đắt như bộ xếp hình Lego nằm trong khoảng 1 triệu - 3 triệu đồng, búp bê gỗ của Voila giá từ 1 triệu đồng trở lên ... nhưng sức tiêu thụ vẫn khá tốt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ