Doanh nghiệp cãi lý, người dân chịu thiệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Mất nước sạch sinh hoạt tại Khu đô thị mới Mỹ Đình: Tắc ở… Ban quản lý khu đô thị?” phản ánh tình trạng mất nước sinh hoạt nhiều ngày tại Khu đô thị mới (KĐTM) Mỹ Đình.

Nhà TT1 Khu đô thị Mỹ Đình. 	Ảnh: Công Hùng
Nhà TT1 Khu đô thị Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng
Từ đêm 8/6 vừa qua, các cụm nhà TT1, TT3, TT4 tại KĐTM này đã bắt đầu có nước trở lại nhưng nước chảy yếu và xung quanh vấn đề nguồn cung còn nhiều điều khiến người dân bức xúc.

Vẫn khổ vì thiếu nước

Sáng 9/6, tại các khu nhà TT3, TT4, chúng tôi vẫn ghi nhận được cảnh người dân phải mua từng xe nước tích trữ vào bể. Ông Chu Như Đàm (ở khu TT1) cho biết, sau gần 40 ngày mất hoàn toàn, từ đêm qua, nước đã chảy trở lại nhưng chỉ có trong khoảng từ 1 giờ 30 phút - 3 giờ 30 phút sáng và chảy rất yếu. Các hộ dân phải thức đêm tranh thủ bơm nước, đồng thời vẫn phải mua nước trữ vào các bể rời inox đặt trước sân hoặc trên tầng cao. Một người dân tại dãy TT3 nói: “Cứ mua cho cẩn thận, biết đâu mai kia lại mất? Mà nước chảy yếu trong có 2 tiếng đồng hồ cũng chưa đầy được bể chứa”.

Một tình huống đặc biệt xảy ra vào chiều tối 8/6 tại khu The Manor (một phần của KĐTM Mỹ Đình) do Bitexco Group chịu trách nhiệm quản lý. Sau một thời gian dài thiếu nước trầm trọng, các hộ dân ở đây đã thống nhất đề nghị Bitexco đại diện ký hợp đồng đấu nối đường ống nước mới với Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Kinh doanh Nước sạch (Viwaco), đường ống này chỉ phục vụ riêng khu The Manor, cung cấp 700m3/ngày và không phải thông qua hệ thống của Sudico. Sau khi hợp đồng được ký chỉ vài tiếng, Sudico đã cắt hoàn toàn nguồn nước cấp cho khu The Manor dù đường ống mới chưa được lắp đặt, buộc Viwaco phải tạm mở một họng nước cứu hỏa “cấp cứu” cho khu nhà này. Đến sáng 9/6, Viwaco đã hoàn thiện việc lắp đặt, đấu nối đường ống, cấp đủ nước cho khu The Manor.

Cũng trong buổi sáng 9/6, Sudico tiếp tục có một cuộc họp với các đại diện tổ dân phố trong KĐTM Mỹ Đình. Ông Nguyễn Khải – Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (bao gồm các dãy TT3, TT4) cho biết, Sudico có thông báo về việc The Manor đã lắp đường ống riêng, vậy nên nguồn nước chung của KĐTM sẽ giảm bớt một phần áp lực. Ban Quản lý KĐTM sẽ theo dõi trong ít ngày tới, nếu nước cấp đến các hộ dân vẫn yếu và thiếu sẽ cho lắp đặt đường ống mới theo phương án của Viwaco. Sudico cũng đã giải thích với người dân nguyên nhân gây thiếu nước là do đường ống cũ chạy quá dài qua nhiều khu dân cư mà KĐTM lại nằm ở cuối nguồn nên áp lực nước yếu, gây mất cục bộ.

Theo tình hình hiện tại, việc đấu nối đường ống thứ hai là biện pháp tốt nhất, bền vững nhất, đảm bảo cấp đủ nước sạch cho người dân nơi đây. Thế nhưng không hiểu sao Sudico vẫn chần chừ, kéo dài thời gian gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Quanh co đổ lỗi

Liên quan đến vấn đề cấp nước sạch cho KĐTM Mỹ Đình, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Mạnh - Phụ trách Ban chăm sóc khách hàng của Sudico. Ông Mạnh cho biết, theo hợp đồng đã ký, Viwaco phải đảm bảo cung cấp cho KĐTM 1.500m3/ngày, thế nhưng thời gian gần đây, Viwaco chỉ cung cấp được 600m3/ngày, đó là một phần nguyên nhân gây thiếu nước. Cũng theo ông Mạnh, dù thiếu nước nhưng Ban Quản lý vẫn cố gắng cấp đến các khu nhà, nếu có mất chỉ tối đa 1 - 2 ngày (thế nhưng ở các dãy TT1, TT3, TT4, người dân đã mất nước hoàn toàn đến gần 40 ngày - PV). Mặt khác, đại diện Sudico cho rằng, vì Viwaco không dám đảm bảo sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân sau khi lắp đặt thêm đường ống thứ hai nên Sudico còn chần chừ chưa đồng thuận.
Xe chở nước sạch bán cho người dân dãy nhà TT3 Khu đô thị Mỹ Đình. 	Ảnh: NGỌC HẢI
Xe chở nước sạch bán cho người dân dãy nhà TT3 Khu đô thị Mỹ Đình. Ảnh: NGỌC HẢI
Thế nhưng, ông Cao Hải Tháp - Phó Tổng Giám đốc Viwaco lại cho chúng tôi biết một số thông tin hoàn toàn khác với ý kiến của Sudico. Cụ thể, trong bản lưu hóa đơn tiền nước do Sudico thanh toán cho Viwaco từ tháng 1 - 5/2015, lượng nước mà Sudico đã nhận lại dao động từ 48.910 - 54.370m3/tháng, tức là Viwaco cấp cho Sudico vượt 1.500m3/ngày, hơn cả mức hợp đồng đã ký, ông Tháp bức xúc: “Không hiểu vì sao Sudico lại nói chúng tôi cấp không đủ trong khi chính họ trả tiền cho lượng nước luôn vượt trên yêu cầu?”. Ông Tháp còn giải thích thêm, đường ống hiện nay cấp cho KĐTM Mỹ Đình chạy một đường vòng dài gần 5km, đi qua nhiều khu vực đông dân như Nhân Mỹ, Đình Thôn… Trước đây, người dân các khu vực này dùng nước giếng khoan, nhưng nay đều đã dùng nước máy, dẫn đến tình trạng trên một đường ống có quá nhiều điểm cấp nước, mà KĐTM ở cuối nguồn nên tất nhiên sẽ thiếu nước. Về đường ống mới, khoảng cách đến KĐTM chỉ khoảng 1km, lưu lượng lớn, áp lực ổn định, đảm bảo cấp đủ nước cho dân; hơn nữa đây còn là đầu ống vốn được quy hoạch dành cho KĐTM. “Việc cấp bách bây giờ là phải lắp đặt ngay để có nước cho người dân sử dụng” - ông Tháp nói.

Như vậy, trong khi các bên chưa tìm được tiếng nói chung, người dân KĐTM Mỹ Đình vẫn đang khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt. Đề nghị các bên liên quan nhanh chóng chấm dứt các bất đồng hiện tại, bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần vào cuộc giải quyết triệt để vấn đề nước sạch cho người dân KĐTM Mỹ Đình.