Doanh nghiệp châu Âu gia tăng niềm tin kinh doanh tại Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) quý III vượt xa quý trước cho thấy niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam đang gia tăng.

Đó là một thông tin về kết quả khảo sát BCI do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cung cấp chiều 23/10. Theo khảo sát, BCI quý III đã tăng từ 66 điểm trong quý trước lên 74 điểm, ngang bằng những quý đầu năm 2011. Điều đó cho thấy sự kỳ vọng của các DN vào các đàm phán của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Theo EuroCham, khảo sát còn thể hiện sự cố với DN ở Bình Dương đầu năm nay đã được kiểm soát.

 
Lắp ráp xe máy tại Công ty TNHH Piaggio Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Phúc.     Ảnh: Huy Hùng
Lắp ráp xe máy tại Công ty TNHH Piaggio Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Huy Hùng 
Xung quanh sự kiện chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso và các vòng đàm phán FTA đang diễn ra, khảo sát BCI đề cập đến nội dung và ảnh hưởng tiềm năng của FTA, những thay đổi mà FTA có thể đem đến cho các DN Việt Nam. Hơn nửa số DN được hỏi cho biết, phần nào nắm bắt được các đề tài được đàm phán, nhưng vẫn muốn được cập nhật thêm thông tin về FTA. 4/5 số DN phản hồi FTA được mong đợi sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh của họ. 

Đáng chú ý, so với kết quả khảo sát quý trước, số DN đánh giá khả quan về tình hình kinh doanh tăng nhẹ, đạt mức 48% - chiếm tỷ lệ cao nhất của lượng phản hồi. Thay đổi lớn nhất thể hiện ở nhóm DN phản hồi về tình hình kinh doanh chuyển biến theo hướng tiêu cực đã giảm từ 21% quý trước xuống còn 8% trong quý III. DN nhận định tình hình kinh doanh rất tích cực hoặc rất tiêu cực chỉ chiếm 5%. 

Khi được hỏi về các sự cố xảy ra đầu năm và liệu tình hình kinh tế có quay lại bình thường hay không, 39% - chiếm tỷ lệ cao nhất lượng DN phản hồi cho biết, tình hình đã ổn định. Đặc biệt, những kỳ vọng vào FTA được thể hiện rõ nét khi các DN được khảo sát về triển vọng kinh doanh trong những tháng tới, 62% (chiếm khoảng 2/3 số DN) nhận định triển vọng kinh doanh quý tới là tốt.

Để so sánh, BCI cũng khảo sát nhận định của DN về việc EVFTA được đàm phán thế nào để có thể làm cân bằng với các sáng kiến kinh doanh tương tự thực hiện bởi các đối tác thương mại của Việt Nam trong khu vực như Hàn Quốc và Nhật Bản. Hơn nửa số lượng phản hồi - chiếm tỷ lệ cao nhất, kỳ vọng EVFTA sẽ rất hữu ích khi có sự tương quan với các FTA khác. "Khi tổng hợp lại 2 kết quả này, chúng tôi nhận thấy rất rõ rằng phần lớn DN có triển vọng lạc quan về tương lai, nhận định kết quả EVFTA sẽ đem lại môi trường kinh doanh tích cực" - Giám đốc điều hành EuroCham Csaba Bundik nhận định, "Chúng ta nhìn thấy một xu hướng rõ là việc ký kết và quan trọng là thực hiện EVFTA sẽ là bước quan trọng trong việc đảm bảo rằng các chuẩn bị này đã không được thực hiện một cách vô ích".
 
Khảo sát BCI những quý trước cho thấy, 46% DN kỳ vọng vào sự ổn định hoặc cải thiện của bối cảnh kinh tế vĩ mô, thì sang quý III, con số đó đã tăng lên 61%. Chỉ có 24% nhận định tình hình không thay đổi và 15% dự báo kinh tế sẽ suy thoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần