Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp châu Âu khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu

Kinhtedothi - Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) gần đây nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab thực hiện đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam.

Sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư

Theo đó, chỉ số BCI đạt 52,8 trong quý I/2024 – mức cao nhất kể từ năm 2022 – dấu hiệu rõ ràng về niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu của Việt Nam.

Biểu đánh giá khảo sát.

BCI khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đưa ra những quan sát theo thời gian về động lực không ngừng phát triển của thị trường Đông Nam Á sôi động.

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho biết, xu hướng tích cực nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời. Chỉ số tăng trên ngưỡng 50 khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng. Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định, khả năng dự đoán sẽ tăng cường sức cạnh tranh toàn cầu và phát huy hết tiềm năng của Việt Nam.

Theo Giám đốc điều hành Decision Lab Thue Quist Thomasen, dữ liệu cứng từ Chỉ số niềm tin kinh doanh vẽ nên một bức tranh rõ ràng - sự lạc quan của nhà đầu tư đang được cải thiện đều đặn. Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu Việt của khu vực và các chính sách chủ động, tập trung vào nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển.

Bởi, các doanh nghiệp châu Âu báo hiệu nhiều khả năng sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Đáng kể 54% số người được khảo sát cho thấy có nhiều khả năng giới thiệu với các doanh nghiệp nước ngoài khác, xếp hạng từ 8 trở lên trên 10 đã tăng thêm vị thế của Việt Nam.

Các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong khi 1/3 số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II và gần 40% là trung lập.

Tâm lý chuyển biến tích cực trong quý sắp tới đối với nền kinh tế nói chung. Mức độ lạc quan tăng 6 điểm so với quý trước lên 45%, trong khi mức độ bi quan chỉ là 10%. Hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý II/2024.

Còn triển vọng việc làm vững chắc khi 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng trong quý II. Việc giảm số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới chỉ còn 15% so với 23% trước đó, cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên. Nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới. Lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu, với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương. 

Niềm tin thúc đẩy tăng trưởng trước rủi ro

Dù sự lạc quan vẫn còn cao, nhưng hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi coi gánh nặng hành chính là trở ngại lớn cho việc thành lập và mở rộng hoạt động. 36% gặp khó khăn với các quy định khó hiểu, tạo ra sự không chắc chắn và cản trở việc hoạch định chiến lược. 28% gặp phải sự chậm trễ tốn kém trong việc xin phê duyệt, không khuyến khích các dự án kinh doanh mới và tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư. Các quy định hạn chế (26%) chuyển giao kỹ năng, không khuyến khích chuyên môn và vốn nước ngoài thúc đẩy tăng trưởng.

Doanh nghiệp Việt đã đầu tư công nghệ đủ sức cạnh tranh tham gia vào chuỗi. Ảnh: Khắc Kiên

Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, 37% kêu gọi các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường và giảm bớt quan liêu; 34% nhấn mạnh luật pháp rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được; 28% ủng hộ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho biết, Việt Nam có tiềm năng kinh tế, việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. Đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế.

Đồng thời cho biết, trong khi Việt Nam tiếp tục đạt được tiến bộ về tính bền vững thì cộng đồng doanh nghiệp châu Âu lại phải đối mặt với những thách thức trong việc thích ứng. 30% doanh nghiệp cảm thấy khó biện minh cho các hoạt động thân thiện với môi trường do sự quan tâm của người tiêu dùng thấp; 26% đấu tranh để cân bằng khả năng cạnh tranh về chi phí với các cam kết bền vững, đặc biệt là trích dẫn xung đột về giá với thực tiễn sinh thái; 26% cảm thấy khó tuân thủ các quy định môi trường không rõ ràng hoặc khó hiểu; 25% thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động bền vững, bao gồm khả năng tiếp cận các giải pháp quản lý chất thải và năng lượng tái tạo.

Hiện, các doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ một số thay đổi quy định sắp tới có khả năng định hình lại đáng kể môi trường hoạt động của họ. Các lĩnh vực chính mà các doanh nghiệp đang theo dõi bao gồm: Quy hoạch phát triển điện lực (PDP) VIII được 21% doanh nghiệp trích dẫn liên quan trong lĩnh vực năng lượng.

11% doanh nghiệp dự đoán những tác động đáng kể từ những thay đổi trong khuôn khổ quản lý dược phẩm. 7% doanh nghiệp ghi nhận là lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp cũng đang theo dõi sự phát triển trong Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, Thỏa thuận mua điện trực tiếp và Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (mỗi chính sách được trích dẫn 5%). 

 

Những khó khăn bất động sản và rủi ro chuỗi cung ứng... đặt ra thách thức, nhưng dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về sự hồi phục trong ngắn hạn và triển vọng dài hạn tại thị trường đang lên của Việt Nam. Đó là những tín hiệu cho thấy niềm tin trước những cơn gió ngược. Khu vực doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng nắm bắt các cơ hội đồng thời ủng hộ cải cách để nâng cao lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

 

Niềm tin kinh doanh của Việt Nam đang tươi sáng

Niềm tin kinh doanh của Việt Nam đang tươi sáng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số

Cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số

16 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi- Cải cách môi trường kinh doanh, cải cách thể chế để các nguồn lực tăng trưởng được khơi thông, mở ra mô hình tăng trưởng hiệu quả và bền vững. Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10 nêu rõ, một trong những nhiệm vụ, giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số, chính là đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Phó Chủ tịch G-Group: “Cơ hội vàng” để Việt Nam làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên AI

Phó Chủ tịch G-Group: “Cơ hội vàng” để Việt Nam làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên AI

16 Nov, 11:23 AM

Kinhtedothi- Việt Nam đang nổi lên như một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất châu Á. Theo ông Hà Trung Kiên – Phó Chủ tịch G-Group, đây là “cơ hội vàng” để Việt Nam tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất hay thị trường tiêu dùng, mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực AI, dữ liệu, bán dẫn và an ninh mạng.

Petrovietnam với sứ mệnh 5 “An” và 5 “Nhất” trong Kỷ nguyên mới

Petrovietnam với sứ mệnh 5 “An” và 5 “Nhất” trong Kỷ nguyên mới

16 Nov, 05:46 AM

Kinhtedothi - Từ việc thực hiện sứ mệnh “5 An”, Petrovietnam đã khẳng định uy tín, vị thế của một tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước với thành tựu 5 Nhất. Petrovietnam được đánh giá sẽ giữ vai trò ngày càng quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, dẫn dắt quá trình chuyển dịch xanh, thúc đẩy khoa học công nghệ và “kiến tạo năng lượng quốc gia” trong kỷ nguyên mới...

Tân Á Đại Thành vào Top 10 Sản phẩm Công nghiệp Chủ lực Hà Nội 2025

Tân Á Đại Thành vào Top 10 Sản phẩm Công nghiệp Chủ lực Hà Nội 2025

15 Nov, 01:05 PM

Kinhtedothi - Tập đoàn Tân Á Đại Thành tiếp tục có sản phẩm được bình chọn trong chương trình “Sản phẩm Công nghiệp Chủ lực Hà Nội” năm 2025. Đây là năm thứ 8 liên tiếp Tập đoàn góp mặt trong danh sách này, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong nâng cao chất lượng và cải tiến công nghệ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ