Doanh nghiệp đã nhìn khác về thủ tục quy hoạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng "Năm vì doanh nghiệp 2015" do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 27/3, Sở QH - KT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tiếp xúc DN năm 2015. Ngoài các DN sử dụng nguồn vốn ngân sách, các ban quản lý dự án của TP, hội nghị có sự tham dự của gần 100 DN và đơn vị tư vấn.

Từ bị kêu...

Tại hội nghị, Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Thế Hùng bày tỏ mong muốn nhận được các ý kiến thẳng thắn cởi mở của DN, chính quyền quận, huyện; các ban quản lý. Những băn khoăn, vướng mắc, những điều chưa hài lòng để giải đáp và có sự điều chỉnh; những vấn đề còn vướng trong thủ tục để đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết. Ông Nguyễn Thế Hùng đề nghị các DN chỉ rõ về tinh thần, thái độ của cán bộ, viên chức, công chức, có vấn đề tiêu cực hay không (?). 
 
Doanh nghiệp đã nhìn khác về thủ tục quy hoạch - Ảnh 1
Lãnh đạo Sở QH - KT Hà Nội lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp. Ảnh: Hạnh Nguyên
Có thể nói trong các lĩnh vực quản lý thì QH - KT là một lĩnh vực rất phức tạp và nhạy cảm. Quy hoạch là bước đầu cho việc triển khai dự án và đây cũng là "cửa ải" khiến nhiều DN ngại  ngần. Theo tính toán của DN, trung bình thời gian làm thủ tục hành chính (TTHC) từ khi xin thông tin quy hoạch đến khi được giao đất triển khai các dự án mất khoảng 2 năm. Để xóa đi tiếng xấu, trong những năm gần đây Sở đã cùng các quận, huyện, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận thủ tục một cách thuận tiện, nhanh chóng hơn. Sự thay đổi này không đơn giản là những khẩu hiệu mà đòi hỏi nỗ lực và quá trình để cả bộ máy thay đổi tư duy, từ đó tạo ra những chuyển biến căn bản về TTHC, thái độ, tác phong làm việc. 

Tháo gỡ về quy trình TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, Sở QH - KT đã rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu cho TP ban hành các quyết định về cấp giấy phép quy hoạch, phân cấp, quy định cắm mốc giới và quản lý mốc giới theo quy hoạch đô thị. Phó Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Thế Công cho biết, Sở đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho DN, sẵn sàng giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn thực hiện TTHC cho người dân, DN có nhu cầu. Cùng với đó, Sở QH - KT đã nghiêm túc chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc, tiếp khách của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan. Sở đã ban hành quy định về trách nhiệm và quy trình thụ lý hồ sơ giải quyết TTHC, chuẩn hóa quy trình giải quyết với tiêu chí rút ngắn thời gian. 
Theo kế hoạch của Sở QH - KT, đầu quý II/2015, tiếp tục trình UBND TP xem xét phê duyệt 7 đồ án (3 đồ án quy hoạch phân khu: N11, GS, H2-1, 4 đồ án quy hoạch chung: Thị trấn Phùng, thị trấn Thường Tín, đô thị vệ tinh Sóc Sơn và Xuân Mai). Trong 9 tháng cuối năm 2015, phấn đấu hoàn thành phê duyệt 100% các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu còn lại. Như vậy, bắt đầu từ năm 2016, các dự án đã hoàn thành có đủ cơ sở về quy hoạch để triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, làm cơ sở để thực hiện dự án đầu tư xây dựng.   

... đến được khen

Sau khi thực hiện hàng loạt giải pháp, từ tháng 6/2014 đến nay đã không còn hồ sơ bị chậm, muộn. Kết quả khảo sát các DN đến làm việc năm 2014, có 99,8% DN hài lòng và đánh giá tốt, rất tốt đối với thái độ và chất lượng phục vụ của Sở QH - KT. Tại hội nghị gặp gỡ DN, các DN đều bày tỏ quan điểm ủng hộ những nỗ lực trong việc cải tổ của Sở QH - KT trong thời gian qua. 

Đại diện cho Vingroup cho biết, trước đây, DN thường có những suy nghĩ không được tốt về quy trình thụ lý hồ sơ quy hoạch, nhưng qua quy trình của Sở đang thực hiện có thể thấy, các công đoạn đã mạch lạc, rõ ràng. Trong thời gian gần đây, lãnh đạo Sở và các phòng, ban chuyên môn đã tận tình giải thích, trao đổi, hỗ trợ tìm giải pháp chung, hài hòa để giải quyết các vấn đề. Tập đoàn cũng mong muốn Sở QH - KT tiếp tục cải tổ, cắt giảm TTHC. 

Ông Chu Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Giang nói: "Thời gian qua, Sở đã đổi mới về quy trình giải quyết TTHC được DN đánh giá rất cao". Ông Trần Đại Giang - Trưởng phòng Đầu tư - Công ty 789 có phần băn khoăn, để đưa ra quy trình như Sở đang áp dụng rất kỳ công nhưng quan trọng là khâu thực hiện. Trước tiên phải là con người, đặc biệt là cán bộ thụ lý cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thì mới thực hiện tốt được quy trình. Mặc dù cán bộ của Sở thường xuyên làm việc ngoài giờ nhưng thời gian thụ lý hồ sơ vẫn còn hạn chế. Nhiều DN có cùng kiến nghị cần bổ sung nhân lực, giảm thiểu thời gian họp tại các đơn vị khác để tập trung thời gian giải quyết thủ tục cho DN.

Với tinh thần cầu thị, mong muốn nhận được thường xuyên các ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư, các cấp, sở, ngành, Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Thế Hùng cho biết: Với DN, yếu tố thời gian, cơ hội, tính khả thi là rất quan trọng. Vì vậy, để đẩy nhanh thời gian thực hiện thủ tục liên quan đến quy hoạch, cùng với sự nỗ lực của cơ quan chuyên môn, đề nghị các nhà đầu tư quan tâm hơn đến việc đảm bảo quy trình, quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện khả thi khi lập đồ án. Bên cạnh đó, chất lượng đơn vị tư vấn lập thiết kế cũng là vấn đề cần quan tâm. Tư vấn không nắm được quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn thì hồ sơ thủ tục của DN sẽ phải mất thời gian để bổ sung, hoàn thiện.

 
Quá trình tổ chức thẩm định QH - KT đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng công khai, minh bạch. Hạn chế tối đa việc yêu cầu nhà đầu tư, người dân bổ sung đi, bổ sung lại thủ tục khi nộp hồ sơ để giải quyết TTHC. Sở không giấu bất cứ một thông tin quy hoạch nào, tuy nhiên thông tin cung cấp ở mức độ nào còn phụ thuộc vào quy hoạch, nếu quy hoạch ở tỷ lệ 1/5000 thì còn có hạn chế về thông tin, nếu quy hoạch đã ở mức tỷ lệ 1/500 thì cấp thông tin chi tiết hơn theo đúng quy hoạch đã được duyệt.
Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần