Doanh nghiệp du lịch Hà Nội - Hải Phòng “bắt tay” thu hút khách qua tour mới lạ
Kinhtedothi - Nhằm xây dựng tour du lịch độc lạ phục vụ nhu cầu du lịch hè, Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội (HUTC) phối hợp với Tập đoàn Sun World (Tập đoàn Sun Group) xây dựng Liên minh tour “Bản giao hưởng đảo xanh”. Qua đó, thu hút du khách tới Cát Bà (Hải Phòng).
Tour “Bản giao hưởng đảo xanh” là kết quả của một mô hình hợp tác đa phương, khi 7 doanh nghiệp (DN) hội viên HUTC gồm: Ánh Dương Tours, MTV Travel, Vietsense Travel, Hòn Gai Tours, Song Linh Travel, Kỳ Nghỉ Việt và Top One Travel kết hợp với các DN tại Hải Phòng xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao nhưng vẫn đảm bảo mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng/khách.
Mặc dù mức giá tour không cao nhưng du khách tham gia tour được đi tham quan Khu di tích Bạch Đằng Giang, hòa mình vào show diễn thể thao mạo hiểm hoành tráng tổ chức trên mặt biển kết hợp bắn pháo hoa tại vịnh trung tâm đảo Cát Bà. Chương trình tour kết thúc bằng hành trình foodtour Hải Phòng. Qua đó, du khách thưởng thức các món đặc sản Hải Phòng hấp dẫn. Du khách còn được tận hưởng sự tiện nghi khi nghỉ tại khách sạn 4 sao ngay trung tâm TP Hải Phòng.

Du khách trải nghiệm tour “Bản giao hưởng đảo xanh” tại đảo Cát Bà. Ảnh: Hoài Namn
Giám đốc Công ty lữ hành Hòn Gai Tours Đỗ Xuân Ngoạn cho biết, tour “Bản giao hưởng đảo xanh” không chỉ là sản phẩm giải trí đơn thuần, mà là sản phẩm nghệ thuật mang tầm quốc tế mà trước đây du khách phải sang tận Singapore mới có cơ hội trải nghiệm. Mặc dù tour chất lượng cao với nhiều hoạt động trải nghiệm nhưng tour được thiết kế phù hợp từ người lớn tuổi đến nhóm gia đình có trẻ nhỏ.
Tương tự Giám đốc Công ty lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài, tour “Bản giao hưởng đảo xanh” là một ví dụ điển hình cho hoạt động làm mới sản phẩm du lịch trên những điểm đến quen thuộc.
“Đảo Cát Bà vốn là điểm đến thu hút cả khách nội địa lẫn quốc tế, nhưng chỉ khi có sự xuất hiện của show thực cảnh đẳng cấp thì thương hiệu du lịch nơi đây mới thật sự bứt phá. Hành trình tour ngắn ngày nhưng giàu trải nghiệm, vận hành chuyên nghiệp và giá cả hợp lý sẽ là tiền đề để phát triển sản phẩm du lịch bền vững quanh năm, chứ không chỉ làm theo mùa vụ” - ông Nguyễn Văn Tài chia sẻ.
Với vai trò là đơn vị điều phối chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực HUTC Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, tour “Bản giao hưởng đảo xanh” là khởi đầu cho chiến lược DN du lịch Thủ đô liên kết với một số tỉnh thành gần Hà Nội: như Ninh Bình, Quảng Ninh phát triển hệ sinh thái tour ngắn ngày 2 ngày 1 đêm chất lượng cao, giá cạnh tranh, khởi hành đều đặn quanh năm. Thông qua hoạt động này nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng DN lữ hành Thủ đô.

Tuy nhiên, để mô hình liên minh tour được nhân rộng và phát triển bền vững, DN lữ hành và chuyên gia du lịch cho rằng cần thêm sự hỗ trợ từ phía chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước. Những hỗ trợ đó có thể đến từ việc miễn, giảm thuế phí cho liên minh tour khi phát triển sản phẩm mới; hỗ trợ truyền thông điểm đến; tạo điều kiện tổ chức các tour mẫu tại không gian công cộng; và đặc biệt là công nhận mô hình du lịch hợp tác công – tư như một hướng đi chính thức trong chiến lược phát triển bền vững.
Nhìn nhận lợi ích việc DN du lịch Hà Nội phối hợp với TP Hải Phòng xây dựng, tổ chức tour “Bản giao hưởng đảo xanh”, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, đây không chỉ là một sản phẩm du lịch ngắn ngày mà còn là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của mô hình liên minh kết hợp tổ chức tour. Qua đó, thu hút, trao đổi du khách 2 chiều giữa các địa phương.

Khách du lịch tàu biển tăng mạnh: Việt Nam mở "hải trình" mới
Kinhtedothi- Du lịch tàu biển đang mang về nguồn thu vượt trội, với mức chi tiêu gấp nhiều lần khách đường bộ. Việt Nam không chỉ đón khách mà đã bắt đầu “xuất cảng” du khách ra thế giới. Tuy nhiên, để giữ chân và khai thác dòng khách cao cấp này, bài toán hạ tầng và dịch vụ vẫn là khâu then chốt.

Vé máy bay tăng cao, “rào cản” du lịch nội địa tăng tốc
Kinhtedothi - Mùa hè 2025, ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến bức tranh với nhiều điểm sáng về việc thu hút khách nhưng trong quá trình đó doanh nghiệp (DN) lữ hành cũng gặp không ít thách thức, khi giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến một bộ phận khách hàng “quay xe” chuyển từ du lịch nội địa sang quốc tế.

“Mùa vàng” du lịch hè bắt đầu “nóng”
Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa học sinh các địa phương bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp (DN) lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.