Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vé máy bay tăng cao, “rào cản” du lịch nội địa tăng tốc

Kinhtedothi - Mùa hè 2025, ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến bức tranh với nhiều điểm sáng về việc thu hút khách nhưng trong quá trình đó doanh nghiệp (DN) lữ hành cũng gặp không ít thách thức, khi giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến một bộ phận khách hàng “quay xe” chuyển từ du lịch nội địa sang quốc tế.

Vé máy bay nội địa cao hơn vé quốc tế

Chị Nguyễn Thị Nhung, ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội) và gia đình dự định đi du lịch biển vào dịp hè năm nay. Những ngày gần đây, dù đã tìm kiếm trên nhiều kênh khác nhau, nhưng chị thấy giá vé máy bay đứng ở mức cao, không có dấu hiệu giảm giá. Cụ thể, vé khứ hồi từ Hà Nội đi Quy Nhơn ở mức 6 triệu đồng/người. "Gia đình tôi có 4 người, tính riêng tiền vé hơn 20 triệu đồng, thêm chi phí ăn uống, đi lại, tham quan 15 triệu đồng nữa. Tổng chi phí chuyến đi lên tới 35 - 40 triệu đồng nên tôi đang cân nhắc chuyển sang đi địa điểm khác gần hơn" - chị Nhung chia sẻ.

Khảo sát từ các sàn bán vé trực tuyến cho thấy, giá vé máy bay nội địa trong dịp cao điểm hè 2025 đang ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí vượt qua cả nhiều chặng bay quốc tế. Cụ thể, tuyến TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc hiện giá vé khứ hồi từ 6 - 8 triệu đồng/vé, tuyến Hà Nội - Nha Trang có giá dao động từ 4,5 - 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Khách du lịch tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

Điều đáng nói là vé máy bay từ Việt Nam đi một số nước châu Á vào dịp hè 2025 lại rẻ hơn vé trong nước. Cụ thể, tại hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - Busan (Hàn Quốc) chỉ 4,8 triệu đồng/khách, chặng Hà Nội - Bangkok (Thái Lan) tùy thuộc vào hãng Vietjet Air hay Vietnam Airlines có giá từ 3,2 - 5,7 triệu đồng/vé. Nếu bay từ TP Hồ Chí Minh, giá vé đến Bangkok chỉ có giá từ 1,5 - 4,2 triệu đồng cho vé khứ hồi.

Lý giải nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao, Giám đốc Công ty du lịch BestPrice Travel Nguyễn Văn Đạt cho biết, dịch vụ vận chuyển hàng không thường mang tính mùa vụ, giai đoạn cao điểm như hè hay các dịp nghỉ lễ, khi nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung có hạn dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao. Thêm nữa, số lượng chuyến bay tăng cường dịp hè không nhiều, có chặng chỉ tăng thêm 1-2 chuyến/ngày không đủ đáp ứng nhu cầu cũng là nguyên nhân khiến các hãng hàng không tăng giá vé.

Khách du lịch tại Vinpearl Cửa Hội (Nghệ An). Ảnh: Hoài Nam

Trong khi đó, Tổng giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần đánh giá, mùa hè là cao điểm du lịch, nhu cầu di chuyển của khách tăng lên. Các hãng hàng không sẽ tận dụng giai đoạn này để khai thác nên giá vé thường được niêm yết ở mức cao. "Vé máy bay được bán theo dải giá từ thấp đến cao. Những khách muốn mua giá rẻ, họ đã đặt từ đầu năm nên vào đợt cao điểm hè, dải giá vé thấp đã hết, chỉ còn vé giá cao" - bà Ngần nhấn mạnh.

Du khách bỏ nội địa đặt tour quốc tế

Giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đi du lịch của không ít du khách trong kỳ nghi hè. Chị Quỳnh Anh, ở đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) sau khi xem giá vé Vietnam Airlines đi Phú Quốc quá cao so với một số đường bay quốc tế nên đã quyết định lựa chọn đi du lịch Thái Lan bởi giá rẻ hơn tour nội địa.

Thực tế cho thấy không chỉ mình chị Quỳnh Anh mới "quay xe", chuyển địa điểm từ du lịch trong nước tới các nước không yêu cầu visa như Thái Lan, Malaysia bởi tour quốc tế rẻ hơn tour nội địa lại được tận hưởng cảm giác xuất ngoại khác biệt.

Khách du lịch Việt Nam tham quan Pattaya (Thái Lan). Ảnh: Hoài Nam

Phó giám đốc Du lịch Việt Hà Nội Phạm Quốc Khánh cho biết, hiện các tour nước ngoài giá tầm trung đi Thái Lan, Singapore, Malaysia chiếm 60% tổng số tour bán ra dịp hè. Nguyên nhân là bởi giá tour không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng, trong khi giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến các DN lữ hành buộc phải tăng giá tour nội địa thêm 15-20% khiến tour nội địa đắt hơn tour quốc tế nên việc khách “quay xe” mua tour quốc tế là điều khó có thể tránh khỏi.

Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy hiện tour quốc tế đến Bangkok - Pattaya (Thái Lan) 5 ngày 4 đêm, giá khoảng 7 triệu đồng hay tour Malaysia 4 ngày 3 đêm giá dao động từ 10 - 11 triệu đồng/khách.

Ngành du lịch tìm cách vượt khó

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách sử dụng tour nội địa đòi hỏi các DN lữ hành thích ứng với thực tế, đồng thời liên kết với hàng không tổ chức các chương trình giảm giá, kích cầu. Dưới góc độ chuyên gia, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, để ứng phó với giá vé máy bay tăng, các DN  lữ hành, dịch vụ nên xây dựng tour tuyến mới theo hướng tăng tour đi bằng xe chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay và tàu hỏa, ô tô tới các điểm du lịch...

Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho rằng, ngành hàng không và du lịch là 2 cánh của 1 chiếc máy bay, tác động hữu cơ có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Vì vậy, các hãng hàng không cũng nên hỗ trợ DN du lịch thông qua việc giảm tiền cọc series booking, chia thành nhiều đợt thanh toán, cho phép trả gối đầu... “Đối với các đường bay không có chuyến bay thương mại, ngành hàng không nên khích lệ DN lữ hành thuê bao nguyên chuyến. Qua đó, đa dạng sản phẩm, thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc làm này sẽ khiến các bên cùng có lợi" - ông Phạm Văn Bảy đề xuất.

 

Khách du lịch tại bãi biển Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam

Hiến kế để thị trường nội địa hút khách, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lữ hành SaigonTourist Nguyễn Hữu Y Yên cho rằng, để kích thích du lịch trong nước trong bối cảnh giá vé máy bay tăng, các công ty lữ hành, hàng không, điểm đến, khách sạn, nhà hàng nên liên kết đưa ra giải pháp không tăng giá tour hoặc chỉ tăng nhẹ từ 3 -5%.

Tương tự, Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân đề xuất, để thu hút du khách đặt tour nội địa, DN có thể tư vấn cho du khách thay vì bay vào khung giờ đẹp có thể chuyển sang bay tối. Khách du lịch sẽ bị mất điểm tham quan, nhưng khách có thể ở thêm 1 đêm. Ngoài ra, các địa phương có điểm đến thu hút khách như Phú Quốc, Cam Ranh, Hạ Long... có thể liên kết đưa ra các combo giá tốt qua đó tạo điều kiện cho DN du lịch đưa khách đến địa phương trong mùa du lịch hè.

Nhằm hỗ trợ ngành du lịch nội địa hút khách, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Trong đó, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, kích cầu, thu hút khách du lịch hè năm 2025. Đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng để có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp, thúc đẩy du lịch trong nước, nhất là dịp nghỉ lễ qua đó hướng đến doanh thu triệu tỉ đồng.

Du lịch Hà Nội tăng tốc đón khách quốc tế thời điểm cuối năm

Du lịch Hà Nội tăng tốc đón khách quốc tế thời điểm cuối năm

Đại hội Đảng bộ Sở Du lịch Hà Nội nhiệm kỳ 2025- 2030: Đưa Hà Nội thành “đầu tàu" du lịch cả nước

Đại hội Đảng bộ Sở Du lịch Hà Nội nhiệm kỳ 2025- 2030: Đưa Hà Nội thành “đầu tàu" du lịch cả nước

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải Pickleball thiện nguyện gây quỹ HiGreen “Vì Trường Sa xanh” thu hút cộng đồng công nghệ

Giải Pickleball thiện nguyện gây quỹ HiGreen “Vì Trường Sa xanh” thu hút cộng đồng công nghệ

30 Jun, 02:31 PM

Kinhtedothi - Hơn 120 vận động viên là lãnh đạo và chuyên gia công nghệ đến từ hơn 60 tập đoàn, đối tác trong nước và quốc tế cùng tham gia Giải đấu MBIT HiGreen Pickleball 2025 tại sân US. Pickleball (70 An Dương, Hà Nội). Sự kiện do Khối Công nghệ Thông tin (MBIT) – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức, nhằm gây quỹ cho chiến dịch HiGreen Trường Sa với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh phủ xanh Quần đảo Trường Sa.

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án KCN Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án KCN Sông Khoai

30 Jun, 02:29 PM

Kinhtedothi - VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD cũng như cam kết hợp tác toàn diện, lâu dài trên nhiều lĩnh vực với Amata City Hạ Long.

Cơ hội tiếp cận vốn trong tầm tay: Doanh nghiệp chủ động, ngân hàng đồng hành

Cơ hội tiếp cận vốn trong tầm tay: Doanh nghiệp chủ động, ngân hàng đồng hành

30 Jun, 11:43 AM

Kinhtedothi - Từng bị xem là “nhóm yếu thế” trong hệ sinh thái kinh tế, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) nay đã dần bước lên vai trò trung tâm của nhiều chính sách phát triển. Thế nhưng, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả, điều doanh nghiệp cần không chỉ là dòng vốn ưu đãi mà còn là sự đồng hành, dẫn dắt và phối hợp hai chiều từ phía ngân hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ