Nhiều kế hoạch thay đổi
Ngày 1/3, trao đổi với phóng viên Kinh tế&Đô thị, ông Nguyễn Ngọc Lương - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Việt Nam) - đơn vị lớn nhất đưa khách Nga đến Việt Nam cho biết, theo kế hoạch từ cuối tháng 12/2021 đến tháng 3/2022, công ty sẽ tổ chức đưa khách Nga đến Nha Trang 2 chuyến bay/tuần, mỗi chuyến sẽ có từ 320-340 khách.
Tuy nhiên, do chiến sự nổ ra giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình đón khách cũng như kế hoạch phát triển thị trường này trong thời gian tới của đơn vị.
“Hiện đồng Rúp giảm xuống khoảng 110RUB/USD, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu thanh toán của khách Nga nếu họ muốn đi du lịch. Do đồng Rúp mất giá quá lớn khiến nhiều người e ngại khi phải chi thêm một khoản lớn chi phí cho chuyến du lịch sang Việt Nam. Một số khách đã hủy tour cũng bởi lý do này.” – ông Lương nhận định.
Cũng theo ông Lương, Nga và các nước Đông Âu là thị trường khách chủ lực của Anex Việt Nam trong nhiều năm nay. Việc xung đột giữa hai quốc gia này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình đón khách cũng như kế hoạch phát triển thị trường trong thời gian tới của Anex Việt Nam. “Kế hoạch tổ chức các chuyến bay có trước lúc chiến sự vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều biến động. Theo đó, Anex Việt Nam đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng xuống còn 6 chuyến/tháng. Các chuyến bay cũng chưa lấp đầy khách, nhưng phải duy trì vì tour tuyến đã lên sẵn, dù công ty đang phải bù lỗ”, ông Lương cho biết.
Trong khi đó, bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam, đơn vị chuyên về khách Nga lớn thứ hai ở Việt Nam cho biết, khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch hoàn toàn doanh nghiệp rất phấn khởi.
“Chúng tôi đã tuyển, đào tạo nhân sự, nâng cấp các cơ sở nghỉ dưỡng cũng như chuẩn bị các kế hoạch và đợi hướng dẫn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là mở các chuyến bay để đưa khách Nga đến Việt Nam. Tuy nhiên, hiện đồng Rúp đang rớt giá mạnh, thậm chí là rớt giá từng giờ nên chúng tôi phải xem xét tình hình để có thể đưa ra các kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới” – bà Thu cho hay.
Một doanh nghiệp du lịch cũng chuyên về khách Nga tại Khánh Hòa cho biết, chỉ còn 2 tuần nữa là du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn tuy nhiên diễn biến dịch Covid-19 vẫn rất khó đoán cộng với chiến sự Nga và Ukraine vẫn chưa có hồi kết nên hiện doanh nghiệp chưa thể đưa ra kế hoạch dài hạn.
Du lịch Khánh Hòa vẫn lạc quan
Khách du lịch Nga vốn là dòng khách chủ lực của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong những năm vừa qua, chỉ sau thị trường khách Trung Quốc. Năm 2019, địa phương này đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam.
Sau dịch Covid-19, Khánh Hòa là một trong những địa phương thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" và khách Nga đang là thị trường khởi sắc nhất của Khánh Hòa.
Tính từ đầu tháng 11/2021 đến ngày 20/2/2022, Khánh Hòa đã đón được 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách du lịch quốc tế (Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia), chiếm chủ yếu (khoảng 90%) trong lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Việt Nam trong giai đoạn này.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trước dịch Covid-19, thị trường khách Trung Quốc chiếm hơn 60% thị phần khách quốc tế, khách Nga và các nước Đông Âu chiến hơm 20%, Hàn Quốc khoảng 10%.
Trong bối cảnh thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa, ngành du lịch địa phương vẫn kỳ vọng vào thị trường khách Nga trong giai đoạn phục hồi du lịch và cả kế hoạch cả năm 2022.
“Tuy nhiên, Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành du lịch Khánh Hòa trong năm 2022. Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Chính vì vậy, xuyên suốt năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút du khách nội địa” – bà Thanh cho biết.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thị trường khách du lịch quốc tế qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài, phát hành ấn phẩm… để mở rộng thị trường khách quốc tế thay vì phụ thuộc vào một số nhóm khách.