Doanh nghiệp gặp khó vì vận chuyển kéo dài

Khắc Kiên
Chia sẻ

Kinhtedothi - Hiệp Hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có công văn số 88 ngày 12/6 gửi Bộ GTVT, Công Thương, NN&PTNT, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam về việc một số thủ tục, nhất là quá trình vận chuyển kéo dài đang gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thành viên Vinacas, hiện đang có trên 100.000 tấn điều thô do các hãng tàu như CMA CGM, Cosco… hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia châu Phi như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique… về Việt Nam đang gặp phải vấn đề bởi theo thông báo của các hãng tàu, tàu bị kẹt cảng tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến. Chính vì vậy, thời gian vận chuyển của một số lô hàng, kể từ lúc xếp hàng lên tàu tới cảng đến mất 60 – 70 ngày (thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30 – 45 ngày). Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có B/L gốc, có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore…) tới 30 ngày trước khi về Việt Nam. Khi về tới Việt Nam lại bị kẹt tại cảng Cát Lái do hàng hoá ùn ứ, dẫn đến việc thông quan diễn ra chậm, một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải…
Trong công văn gửi các ngành, Chủ tịch Hiệp hội Vinacas Nguyễn Đức Thanh cho rằng, việc trì hoãn vận chuyển của hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua. Đặc biệt, do đặc thù của hàng hoá vận chuyển từ châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container khi mà độ ẩm còn cao (>10%), vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài khi về Việt Nam nguyên liệu sẽ bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, do thời gian vận chuyện kéo dài, doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng hoá đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn vị xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng. Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hoá kéo dài gây ra…
Trước sự việc trên, Vinacas đề nghị các bộ, ngành chức năng có liên quan, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam tư vấn và có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần