Doanh nghiệp Hà Nội nợ thuế hơn 23.000 tỷ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số nợ thuế này đã tăng rất mạnh nếu biết tính cho đến hết năm 2013, tổng số nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn TP là 13.000 tỷ.

Tại Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XIV, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải đã giải trình làm rõ thêm về một số nội dung liên quan đến thu ngân sách, xử lý các loại nợ về thuế, phí… Được biết, tính đến hết ngày 30/4/2015, tổng số nợ thuế trên địa bàn TP là 23.020 tỷ, tăng 4,7% so với năm 2014.

 
Số tiền nợ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng rất mạnh
Số tiền nợ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng rất mạnh
Ông Hải cho biết, mặc dù tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá cao, tăng trưởng so với cùng kỳ trên 13%, tuy nhiên nợ thuế vẫn là vấn đề đau đầu với cơ quan quản lý. Đặc biệt từ giai đoạn 2008 đến nay, đi cùng với hoạt động khó khăn của doanh nghiệp số nợ thuế tăng rất lớn. Cụ thể nếu 2009 số nợ thuế là trên 4.000 tỷ thì đến 2013 đã là 13.000 tỷ và đến hiện tại là hơn 22.000 tỷ.

Đặc biệt, chỉ riêng nợ thuế của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã chiếm trên 40% số nợ thuế với tổng số tiền nợ rất lớn, kéo dài qua nhiều năm nhưng không trả được nợ. Đơn cử như trường hợp của ông Đà Thăng Long với số tiền nợ thuế lớn trên 300 tỷ gần như không có khả năng chi trả, ông Hải nói.

Ông Hải cũng chia sẻ thêm Cục Thuế Hà Nội cũng đang tiến hành thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho môi trường kinh doanh, qua đó giúp doanh nghiệp gia tăng nguồn thu khiến việc nộp thuế sẽ thuận lợi hơn.

Có thể kể đến như kiến nghị xóa tiền chậm nộp của các doanh nghiệp có khó khăn khách quan. Nhiều đơn vị nộp hết nợ rồi nhưng do điều kiện khách quan thì vẫn bị tính tiền chậm nộp và số tiền này rất lớn. Từ đó kiến nghị với Chính phủ xóa nợ với doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng đã thực hiện tốt, nghiêm túc công tác nộp thuế. Hoặc chia đều số tiền nộp thuế ra 12 tháng và cho doanh nghiệp nộp dần, nếu đơn vị nào vẫn cố tình không nộp mới tiến hành cưỡng chế.

Về chế tài xử phạt trong lĩnh vực thuế, ông Hải cho biết hiện nay xuất hiện nhiều trường hợp cố tình chây ỳ, nợ thuế xong bỏ địa chỉ kinh doanh với ý đồ chiếm đoạt số tiền thuế. Vì vậy Cục Thuế Hà Nội cũng kiến nghị đưa hành động này vào tội hình sự nhằm tăng tính răn đe.

Ngoài ra ông Hải cũng cho biết, Cục Thuế Hà Nội sẽ công khai mọi tổ chức, cá nhân nợ thuế lớn, dây dưa kéo dài, đặc biệt những trường hợp đã được gia hạn nhưng vẫn không nộp đúng hạn mà cố tình chây ỳ.