Doanh nghiệp của Belarus muốn tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Linh Đan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian tới, các doanh nghiệp lớn của Belarus, trong đó có các doanh nghiệp về năng lượng cơ khí, ô tô, chế tạo máy, cao su… sẽ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng như mở rộng đầu tư các dự án đã có.

Trưa 26/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng thời gian qua, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước phát triển tốt đẹp. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với mối quan hệ truyền thống, hữu nghị Việt Nam - Belarus. Kim ngạch thương mại song phương năm 2015 tuy đã tăng hơn 14% so với năm trước nhưng cũng chỉ đạt khoảng 125 triệu USD.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu vừa chính thức có hiệu lực ngày 5/10/2016 chính là cơ hội, là điều kiện thuận lợi để các bên, trong đó có Belarus, đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko chia sẻ ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và cho rằng, hai nước có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị tốt đẹp. Một yếu tố thuận lợi nữa là lãnh đạo cấp cao hai nước rất quan tâm thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh và hai bên có nhu cầu như năng lượng, chế tạo máy, ô tô, giáo dục, đào tạo. Belarus rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Phó Thủ tướng Belarus cũng cho rằng, cơ chế hợp tác qua Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Belarus đang hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn của hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm cùng nhau tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc để sớm đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 500 triệu USD/năm.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp lớn của Belarus, trong đó có các doanh nghiệp về năng lượng cơ khí, ô tô, chế tạo máy, cao su… sẽ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng như mở rộng đầu tư các dự án đã có.

Hoan nghênh ý định của các doanh nghiệp Belarus, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các doanh nghiệp này cần nghiên cứu kỹ thị trường, các quy định của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu cũng như các hiệp định khác mà Việt Nam đã ký kết.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Belarus tạo thuận lợi để hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là nông sản, lương thực có thể dễ dàng tiếp cận với thị trường Belarus.

Theo chương trình, ngày 27/10 sẽ diễn ra phiên họp Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Belarus.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần