Doanh nghiệp "mạnh tay" củng cố nhân lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số lượng và quy mô lao động dự kiến sẽ tăng rất mạnh trong năm 2014. Có khoảng 57% trong số 3.000 DN đã khẳng định, sẽ chú trọng đầu tư và tăng cường nguồn nhân lực cho sản xuất kinh doanh trong năm nay.

Đây là kết quả cuộc Khảo sát các DN lớn do Vietnam Report vừa công bố sau khi thực hiện điều tra trên 3.000 DN trong khuôn khổ xây dựng các bảng xếp hạng Fast500 và VNR500.

Tăng quy mô lao động

Một trong những nguồn lực quan trọng giúp DN tăng trưởng bền vững đó là nguồn nhân lực. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề này chưa được các DN quan tâm thích đáng trong cả thời gian dài. "Chỉ đến khi nền kinh tế khủng hoảng, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, đứng trước tình trạng sống còn, DN mới "nghĩ đến" cải cách, tái cơ cấu, đặc biệt là "cải tổ" lại hệ thống nguồn nhân lực của mình", TS. Cao Sỹ Kiêm nhận xét.

Báo cáo điều tra của Vietnam Report cho biết, 57% số DN tham gia khảo sát đã khẳng định, sẽ chú trọng và tăng cường nguồn nhân lực cho sản xuất kinh doanh trong năm 2014.

 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Đa số các DN đều cho rằng, họ cần tuyển dụng thêm lao động trong thời gian tới để bù vào số lao động đã tiết giảm vào thời điểm cuối năm 2012, đầu năm 2013. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nhân sự chất lượng cao vào các vị trí quản lý, điều hành cũng đang được thực hiện cấp bách.

"Từ sau Tết nguyên đán, chúng tôi bắt đầu tiến hành tuyển dụng nhân sự các vị trí quản lý và nguồn lao động sản xuất. Các đơn hàng xuất khẩu bắt đầu phải chạy và khả năng lượngđặt hàngsẽ tăng cao trong năm naynên cần rất nhiều nhân lực", ông Phạm Quốc Khánh - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Động (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết.

"Nền kinh tế đã thoát khỏi bóng mây u ám, sản xuất kinh doanh đang dần phục hồi và đây là thời điểm hơn bao giờ hết DN nên bắt tay vào xây dựng hệ thống nguồn nhân lực để có thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới, hoàn cảnh mới", TS. Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh.

Theo cơ quan quản lý Nhà nước về lao động vừa công bố, dự kiến năm nay sẽ giải quyết việc làm được cho 1,6 triệu người, trong đó khoảng hơn 600.000 người làm việc tại các khu công nghiệp. Như vậy, với dự kiến tăng quy mô lao động của lượng lớn DN "sẽ là hi vọng cho Chính phủ, bởi nếu kế hoạch tăng quy mô lao động được thực hiện, số lao động thất nghiệp hiện nay sẽ giảm bớt, và các gánh nặng về an sinh xã hội cũng được cải thiện", báo cáo của Vietnam Report nhấn mạnh.

Chú trọng quản trị nhân lực

Tuy nhiên, một số DN lại cho biết, họ có thể tăng doanh thu mà không cần tăng lao động, chỉ cần tập trung quản trị nhân sự tốt hơn. Đây cũng có thể coi là một tín hiệu đáng mừng, bởi rõ ràng, DN đã có được những bài học kinh nghiệm lớn trong thời kỳ suy thoái để có thể tăng doanh thu mà không làm gia tăng chi phí, thông qua đó đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của DN.

Theo báo cáo, có tới 87,3% số DN được hỏi cho biết nâng cao hiệu quả quản lý, đặc biệt quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong tăng trưởng doanh thu trong năm 2013 của DN. Điều này cũng được thể hiện rõ trong các ưu tiên đầu tư của DN. Trong năm nay, 51,17% số DN cho biết sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Quang Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty sản xuất và kinh doanh Vật liệu xây dựng Quang Long (Vĩnh Phúc) khẳng định: Vấn đề quan trọng là đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh nhưng tiết kiệm chi phí. Chúng tôi sẵn sàng đầu tư tiền thu hút vàphát triển nguồn nhân lực nhưng sẽ ưu tiên chú trọng đầu tư cho quản trị nhân sự sao cho hiệu quả cao nhất.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, DN đã nhận ra được tầm quan trọng của "chất" trong việc tăng doanh thu, từ đó thay đổi trong tư duy, từ bỏ các mục tiêu nhân sự ngắn hạn, đẩy mạnh công tác xây dựng nguồn nhân lực dài hạn cũng như hướng tới những chiến lược tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần